ระยะสั้นแกว่งตัวรอผลการประชุมเฟด และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของสหรัฐฯ

ระยะสั้นแกว่งตัวรอผลการประชุมเฟด และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของสหรัฐฯ

หุ้นสหรัฐฯ ปรับลดลงระหว่างรอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่

หุ้นสหรัฐฯ มีแรงทำกำไรกลุ่มเทคโนโลยี ก่อนการประกาศผลประกอบการหุ้นขนาดใหญ่,  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ก.ค.ที่ปรับตัวลดลงทำให้ตลาดกังวลแรงส่งจากการฟื้นตัวหลังโควิดอาจหมดลง และจากความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในประเด็นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ โดยเฉพาะมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ว่างงาน 600 เหรียญสหรัฐฯ/สัปดาห์ ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้ (ล่าสุดรีพับลิกันต้องการลดเหลือ 200 เหรียญฯ ขณะที่เดโมแครต ต้องการคงตัวเลขที่ 600 เหรียญฯ/สัปดาห์) เป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดเคลื่อนไหวผันผวนในระยะสั้น ก่อนที่เราเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในที่สุด

สถานการณ์โควิด สัญญาณการระบาดระลอกใหม่ในเอเชีย โดยฮ่องกง พบผู้ติดเชื้อเกิน 100 ราย เป็นวันที่ 7 ต่อเนื่อง ขณะที่ญี่ปุ่น ติดเชื้อเพิมล่าสุด 972 ราย และบริษัทจำนวนมากให้พนักงานทำงานระยะไกลจากที่บ้าน (Teleworks) อย่างไรก็ตามตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันของทั้งโลกทรงตัวในระดับ 5,000 ราย ขณะที่สหรัฐฯ แกว่างตัวที่ 1,000 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตที่ทรงตัวในระดับดังกล่าวและไม่ได้เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเด็นการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อยังเป็นเพียงปัจจัยเฝ้าระวัง ไม่ใช่ปัจจัยให้ตลาดกังวล

วันนี้ประกาศผลประกอบการ SCC, PTTEP ดีกับปิโตรเคมี แต่ช่วงสั้นระวังงบ IVL สัปดาห์นี้ ติดตามผลประกอบการของ SCC (29 ก.ค.) และ PTTEP (30 ก.ค.) ซึ่งเราคาดผลประกอบการของ SCC ที่ดีจะส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มปิโตรเคมีอื่น อาทิ PTTGC และ VNT อย่างไรก็ตาม IVL มีแนวโน้มรายงานกำไรอ่อนแอกว่าคาด เนื่องมาจากผลของธุรกิจที่เข้าซื้อในปีที่ผ่านมา ดังนั้นระวังความผันผวนราคาช่วงสั้น และยังคงมุมมองรอซื้อ IVL หลังประกาศงบไปแล้ว

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดแกว่งตัวรอปัจจัยบวกใหม่ อาทิ ถ้อยแถลงหลังการประชุมเฟดวันนี้ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของสหรัฐฯ การเก็งกำไรจึงยังเน้นเลือกหุ้นรายตัว โดยมีกรอบการเก็งกำไรระยะสั้น 1320-1380 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร PTTGC*, VNT*, CKP*

แนวรับ 1,330 จุด / แนวต้าน : 1,348-1,360 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

FED ขยายเวลาโครงการเงินกู้ฉุกเฉิน FED ประกาศขยายเวลาโครงการเงินกู้ฉุเกฉินต่อไปอีก 3 เดือน โดยการช่วยซื้อหุ้นกู้เอกชนจะถูกขยายเพิ่มเพื่อช่วยยืดระยะเวลาเยียวยาผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19

ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงกว่าที่คาด - สถาบันวิจัยเศรษฐกิจ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 92.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 98.3 ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

AMATA – เพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม 12.8554217:1 โดยยังไม่ประกาศราคาเพิ่มทุน (ใช้ราคาเฉลี่ย 7-15 วัน 21 ก.ย.63) XR 18 ก.ย.63 จ่ายเงิน 9-16 ต.ค.63

กลุ่มประกันภัย – ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องสะท้อนมุมมองที่เราประเมินเป็นกลุ่มที่จะรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 แข็งแกร่ง แต่อาจต้องเพิ่มความระวังจากราคาที่เริ่มเข้าสู่โซนซื้อ-ขายที่เป็น high risk, high return โดยเราชอบ THRE และ TIP

พลังงานทดแทนการเปลี่ยนตัวรมว.พลังงาน อาจทำให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับความต่อเนื่องของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน และโรงไฟฟ้าขยะ อย่างไรก็ตาม ระยะสั้นเรายังชอบ TPCH ที่คาดกำไรไตรมาส 2-3 จะฟื้นตัวดี ขณะที่ระยะยาวชอบ SUPER จากการเติบโตของกำลังการผลิตที่จะเพิ่มขึ้นจาก 800 เป็น 1400MW ในช่วง 2 ปี ข้างหน้า

 

ประเด็นติดตาม: 30-31 ก.ค. – FOMC meeting, 31 ก.ค. – US initial jobless claim / US GDP ไตรมาส 2/63

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)