Weekly "Commodities" Update (21 ก.ค.63)

Weekly "Commodities" Update (21 ก.ค.63)

ผลการประชุม JMMC เป็นไปตามคาด

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: OPEC จะผ่อนคลายมาตรการปรับลดอุปทานลงในเดือนสิงหาคม

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 3% WoW เหลือ US$42.0/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมในการประชุม Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ของกลุ่ม OPEC+ ตกลงที่จะไม่ขยายมาตรการลดปริมาณการผลิต 9.7MBD ออกไปอีก และจะลดการผลิตลงแค่ 7.7MBD ในช่วงเดือนสิงหาคม-ธันวาคมตามข้อตกลงเดิมของ OPEC+ ที่ทำกันไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณการลดอุปทานจริงจะมากกว่ายอดที่ตกลงไว้เพราะสมาชิก OPEC+ ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามโควต้าในรอบเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะต้องลดการผลิตลงเพิ่มมากกว่าที่ตกลงไว้ในอีกสองเดือนข้างหน้า ดังนั้น
รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบียจึงระบุว่าปริมาณที่กลุ่ม OPEC+ จะผลิตลดลงในเดือนสิงหาคม-กันยายนน่าจะเป็นประมาณ 8.1-8.3MBD ในขณะเดียวกันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 11.0MBD แม้ว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐจะลดลง 1 แท่น WoW เหลือ 180 แท่นแต่สต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐพลิกกลับเป็นลดลงเป็นสัปดาห์แรก 7.5 ล้านบาร์เรล WoW เหลือ 532 ล้านบาร์เรล

ตลาดโรงกลั่น: spread ของผลิตภัณฑ์โรงกลั่นในเอเซียจะดีขึ้นจากอุบัติเหตุที่โรงกลั่น Mailaio

GRM ในตลาดสิงคโปร์ลดลง WoW จาก US$0.6/bbl เหลือแค่ US$0.2/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซินลดลง 30% WoW เหลือ US$3.1/bbl เพราะตลาดเป็นกังวลกับยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่รายวันในสหรัฐที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 74,987 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากข้อมูลบนเว็บไซต์ Worldometer แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินของสหรัฐจะทรงตัว WoW อยู่ที่ 8.6MBD นอกจากนี้ spread ของน้ำมันดีเซลก็ลดลง 3% WoW เหลือ US$6.4/bbl ในขณะที่เราเชื่อว่า spread ของผลิตภัณฑ์โรงกลั่นในเอเชียใน 3Q63 จะได้อานิสงส์จากเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่หน่วย residue desulphurization (RDS#2) ของโรงกลั่น Mailaio ของ Formosa Petrochemical ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 540KBD เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม
ทั้งนี้ implied GRM** ของโรงกลั่นในไทยใน 3QTD63 ลดลง QoQ จาก US$2.4/bbl เป็น -US$0.6/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE เพิ่มขึ้นเล็กน้อย WoW

Spread ของ HDPE เพิ่มขึ้น 3% WoW เป็น US$514/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha ลดลง ในขณะที่ราคา HDPE ทรงตัว WoW อยู่ที่ US$900/ton แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมากอยู่ โดยผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะได้อานิสงส์จากราคา HDPE ที่สูงขึ้นหลังจากที่ลงไปทำสถิติต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่
US$710/ton เมื่อปลายเดือนเมษายน สำหรับในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate ลดลงถึง 18% WoW เหลือ US$174/ton เพราะถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 8.0MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563