MINT - ขาย

MINT - ขาย

กำหนดราคาขายหุ้น Rights Offerings ที่ 18.90 บาท/หุ้น

Event

อัพเดตข้อมูลบริษัท

Impact

กำหนดราคาขายหุ้น Rights Offerings ที่ 18.90 บาท/หุ้น

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 MINT ได้ปรับแผนขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offerings หรือ RO) จากเดิมที่ตั้งเป้าจะเพิ่มทุน 716.1 ล้านหุ้น (คาดราคาใช้สิทธ์ิที่ 14.00 บาท/หุ้น) เปลี่ยนเป็น 563 ล้านหุ้น (กำหนดราคาใช้สิทธ์ิที่ 18.90 บาท/หุ้น) อย่างไรก็ตาม จำนวนเม็ดเงินจากการเพิ่มทุนราว 1 หมื่นล้านบาทเท่าเดิม (กำหนดขึ้น XR วันที่ 26 มิถุนายน 2563) เรามองว่าการกำหนดราคาขายหุ้นใหม่นี้เป็นบวกเล็กน้อยกับ MINT เนื่องจาก dilution effect ที่เกิดจาก RO จะลดลงจากเดิมที่คาดไว้ที่ 13% เหลือ 11% ในขณะที่ความท้าทายจะอยู่ที่บริษัทจะสามารถระดมทุนใหม่ได้สำเร็จตามแผนหรือไม่

ยังจะเดินหน้าขายหุ้นกู้แบบไม่มีกำหนดอายุ (Perpetual bond) ต่อไป

นอกจากแผนการขายหุ้นแบบ RO แล้ว MINT ก็ยังจะเสนอขาย perpetual bond มูลค่า 1 หมื่นล้านบาทให้กับนักลงทุนต่างประเทศในช่วง 3Q63 ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด คาดว่าหุ้นกู้ของ MINT จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุนต่างชาติ ทำให้ไม่น่าห่วงเรื่องการระดมทุนจากการออกขาย
perpetual bond

MINT สามารถรองรับผลขาดทุนสุทธิได้ถึง 3 หมื่นล้านบาทในปี 2563F

หากใช้สมมติฐานว่า MINT สามารถระดมทุนผ่านการขายหุ้นแบบ Right Offering (1 หมื่นล้านบาท) และ perpetual bond (1 หมื่นล้านบาท) ได้ตามแผน เราคาดว่าสัดส่วน D/E ในสิ้นปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 1.4x (ต่ำกว่า debt covenant ที่ 1.75x) ซึ่งจากการทำ stress test ทำให้เราพบว่า MINT ยังสามารถรองรับผลขาดทุนสุทธิในปีนี้ได้ถึง 3 หมื่นล้านบาทโดยที่ไม่ทำให้สัดส่วน D/E สูงเกิน debt covenant

Valuation & Action

ถึงแม้เราจะเชื่อว่าการขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ Rights Offerings และการออกหุ้นกู้ perpetual bond จะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนเพิ่มขึ้นในช่วงที่ประสบปัญหาจากการระบาดของ COVID-19 แต่เรายังคงมุมมองแบบอนุรักษ์นิยมต่อปัจจัยพื้นฐานของ MINT เนื่องจาก i) full-dilution effect ที่ 16% (RO: 11% และ MINTW5:5%) ii) MINT ถูกกระทบจาก COVID-19 รุนแรงกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม และ iii) financial leverage ที่สูงน่าจะยังเป็นปัจจัยที่กดดันราคาหุ้นต่อไปถ้าหากสถานการณ์โรคระบาดยังคงยืดเยื้อต่อเนื่องไปจนสิ้นปี 2564F เรายังคงคำแนะนำ ขาย และให้ราคาเป้าหมายที่ 16.00 บาท อิงจาก EV/EBITDA ปี 2564F ที่ 11.6x เท่ากับค่าเฉลี่ยระยะยาว -2 S.D.

Risks

ผลการดำเนินงานของ NHH อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ และเงินบาทแข็งค่าขึ้น