Weekly "Agricultural Price" Update (17 มิ.ย.63)

Weekly "Agricultural Price" Update (17 มิ.ย.63)

โมเมนตั้มเป็นบวกจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown

Event

อัพเดตราคาสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์

Impact

ราคาปศุสัตว์: ราคาหมูเพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาไก่ทรงตัว

ราคาหมูในประเทศเพิ่มขึ้น 2.8% WoW เป็น 73.50 บาท/กก. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยโมเมตั้มยังคงเป็นบวกต่อเนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown เฟสที่สาม ซึ่งรวมถึงการยืดเวลา curfew และอนุญาตให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2563 ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ (SRAT) ผลผลิตหมูประมาณ 10% ถูกกระทบจากอากาศที่ร้อน และภาวะภัยแล้ง ในขณะเดียวกัน ราคาไก่ในประเทศยังทรงตัว WoW อยู่ที่ 33.50 บาท/กก. เราคาดว่าราคาสินค้าปศุสัตว์จะปรับตัวดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการ lockdown เพิ่มเติมในระยะต่อไป

อาหารสัตว์: ราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองขยับเพิ่มขึ้น

ราคาข้าวโพดเพิ่มขึ้น 1.0% WoW เป็น US$3.31/bushel เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคากากถั่วเหลืองเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.2% WoW เป็น US$298/metric ton เนื่องจากอุปสงค์เนื้อสัตว์ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลือง QTD ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบ YoY และ QoQ

การระบาดของ COVID-19 และโรค ASF เป็ นโอกาสสำหรับการส่งออกหมูจากไทย

เราคาดว่าเวียดนามยังจะต้องนำเข้าหมูเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่นำเข้าหมูเพิ่มขึ้นถึง 300% YoY ในช่วง 4M63 เพื่อคุมราคาหมูในประเทศซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ คู่ค้าหลักของเวียดนามคือสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากที่สุดในโลก โดยมีคนงานกว่า 11,000 คนในธุรกิจ
อาหารแปรรูปที่ติดเชื้อไปแล้ว ซึ่งทำให้โรงงานแปรรูปอาหาร 97 แห่ง รวมทั้งไก่และหมูในสหรัฐต้องปิดเพื่อคุมการระบาด ดังนั้น เวียดนามจึงจำเป็นต้องนำเข้าหมูเพิ่มจากประเทศอื่นแทน ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับผู้เลี้ยงหมูของไทย