BCP - ซื้อ

BCP - ซื้อ

BCP - เลื่อนการเปิดโรงกลั่นไปในปีหน้า

BCP จะเลื่อนการเปิดโรงกลั่นจาก 3Q20 ไปสู่ 2021 อัตราการกลั่นจะลดลงสู่ระดับ 80% ใน 2Q และ 3Q (87% ใน 1Q) เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอ BCP จะสลับกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานทั้งหมดไปสู่ดีเซล ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบบนค่าการกลั่นจาก crack spread ที่ติดลบสำหรับน้ำมันอากาศยาน ค่าการกลั่นตลาดจะยังคงอ่อนแอแต่จะปรับตัวดีขึ้นหลังจากการผ่อนคลายการ lockdown แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 23บาทต่อหุ้น

 

โทนเป็นกลางสำหรับการประชุมนักวิเคราะห์

BCP จะเลื่อนการเปิดโรงกลั่นจาก 3Q20 ไปสู่ 2021 ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบเชิงลบกับการดำเนินงานในปีนี้ อัตราการกลั่นจะลดลงสู่ระดับ 80% ใน 2Q และ 3Q (87% ใน 1Q) เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอ จะสลับกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานทั้งหมดไปสู่ดีเซล ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบบนค่าการกลั่นจาก crack spread ที่ติดลบสำหรับน้ำมันอากาศยาน ซึ่งนี่จะช่วยเพิ่มผลผลิตน้ำมันดีเซลสู่ 64% ในไตรมาสสองจากระดับ 52% ใน 1Q20 BCP นั้นระมัดระวังในการขยายธุรกิจเนื่องจากการชะลอตัวของความต้องการ และจะลดจำนวนสถานีบริการน้ำมันที่จะเปิดใหม่ลง 10% เหลือเปิดใหม่ 54 สถานี BCP มียอดลูกหนี้กับการบินไทย (THAI) ราว 800-900 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับเงินจำนวนนี้เนื่องจากการบินไทยจำเป้นที่จะต้องซื้อน้ำมันอากาศยานสำหรับการดำเนินงานฝูงบิน

 

ค่าการกลั่นตลาดยังคงอ่อนแอ และจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากการผ่อนคลาย lockdown

จากต้นไตรมาสจนถึงตอนนี้ crack spread ส่วนมากได้มีการอ่อนตัวลง qoq เนื่องจากการระบาดของ covid-19 แต่เรามองเห็นสัญญาณการฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศเริ่มที่จะผ่อนคลายมาตรการ การเดินทางทางถนนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในประเทศจีนและในเขตเมืองปักกิ่งได้ฟื้นตัวไปสู่ระดับก่อน covid-19 โดยประชาชนจะรู้สึกสบายใจมากกว่าในการเดินทางด้วยยานพาหนะของตนเองและการเดินทางโดยใช้ถนน ดังนั้นการฟื้นตัวของความต้องการจะเร็วกว่าสำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซลในมุมมองของเรา

 

แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 23 บาทต่อหุ้น; กำไรมีอัตราทดบนค่าการกลั่นที่ต่ำกว่าบริษัทอื่นในกลุ่ม

ราคาเป้าหมายของเราที่ 23บาทต่อหุ้น เทียบเท่า 0.6เท่า FY20F PBV หรือส่วนลด 20% จากหุ้นอื่นในกลุ่ม ซึ่งสอดคล้องกับส่วนลดในอดีตสำหรับค่า PBV ซึ่งนี่ยังสะท้อนกำไรของ BCP ที่มีอัตราทดบนการฟื้นตัวของค่าการกลั่นที่ต่ำกว่าบริษัทอื่นในกลุ่มเนื่องจากบริษัทมีทั้งธุรกิจน้ำมันและธุรกิจอื่นที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน (ไฟฟ้า ธุรกิจชีวภาพ E&P และสถานีบริการน้ำมัน)