GPSC - ถือ

GPSC - ถือ

คลายกังวลเรื่องภัยแล้ง

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

Impact

สถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายลงไปเนื่องจากมีฝนตกทำให้มีนํ้าเข้าเขื่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เราพบว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนทั้งสามแห่งที่จังหวัดระยองเริ่มเป็นบวก (Figure 1) เนื่องจากมีฝนตก แต่อย่างไรก็ตาม GPSC คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมแผนรับมือในกรณีเลวร้ายที่สุดด้วยการติดตั้งระบบ reverse osmosis เพื่อกรองน้ำทะเลซึ่งจะใช้เป็นแหล่งน้ำสารํองในกรณีที่ขาดแคลนน้ำ

อุปสงค์จาก IU ถูกกระทบไม่มากนักจาก COVID-19 และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ผู้ใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 51% ของรายได้ใน 1Q63 ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นบริษัทในเครือ PTT ในขณะที่ผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่น ๆ ส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจเคมีภัณฑ์ และโรงกลั่น ซึ่งเราคาดว่าธุรกิจเหล่านี้จะยังคงรักษาระดับอัตราการใช้กำลังการผลิตไว้ได้ในช่วง 70-80% ทั้งนี้ มีโรงไฟฟ้า SPPs ที่อยู่ในนิคม
อุตสาหกรรม Siam Eastern Industrial park (Glow SPP11 - 210MWe ซึ่งคิดเป็น 12% ของพอร์ตโรงไฟฟ้า SPP ของ GPSC ซึ่งขายไฟให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์) ซึ่ง GPSC บอกว่าอุปสงค์จากกลุ่มนี้ลดลง 15-17% ในช่วงเดือนเมษายน 2563

Synergies ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามแผน

ใน 1Q63 บริษัทเกิด synergy มูลค่า 120 ล้านบาทจาก i) O&M (เพิ่มผลิตภาพในการซ่อมบำรุง และปรับหลักปฏิบัติการจาก time based มาเป็น activities based ii) การจัดซื้อ (ต้นทุนรวมของโรงไฟฟ้ าลดลงและการบริหารจัดการถ่านหินร่วมกันทั้งเครือ) และ iii) ฟังก์ชั่นงานในบริษัท (บริหารต้นทุนทางการเงินการทำประกัน และบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียนได้ดีขึ้น) ทั้งนี้ GPSC คาดว่าบริษัทจะได้ประโยชน์จาก synergy ที่เกิดขึ้น 400 ล้านบาทในปีนี้ และเพิ่มเป็น 1.6 พันล้านบาทภายในปี 2567

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และให้ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2563 ที่ 73.50 บาท เราคาดว่าผลการดำเนินงานใน 2H63 จะได้อานิสงส์จากต้นทุนก๊าซที่ลดลง ในขณะที่การเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ (M&A และ Greenfield) เข้ามาในพอร์ตของบริษัทยังต้องใช้เวลาเนื่องจากมีข้อจำกัดในการเดินทางช่วงที่ COVID-19
ระบาด และความล่าช้าของกระบวนการทำ due diligence และขออนุมัติ

Risks

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่