ลุ้นหุ้นไทย 'รีบาวด์' ตามตลาดเพื่อนบ้าน

ลุ้นหุ้นไทย 'รีบาวด์' ตามตลาดเพื่อนบ้าน

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยวันนี้รีบาวด์ในกรอบ1,230–1,240 จุด ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นรอบบ้านดีดตัวขึ้นแรงราว 2-3% ตอบรับข่าวผลทดสอบยาต้านไวรัส Remdesivir มีประสิทธิภาพการรักษาผู้ป่วย Covid-19 แต่ควรระวังแรงขายลดความเสี่ยง Q1/63 หลายกลุ่มที่จะหดตัวรุนแรง

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (16 เม.ษ.) SET ปรับตัวลงแรงปิดที่ 1,200 จุด (-35.95 จุด) หรือ -2.91% ด้วย Volume ซื้อขาย 5.9 หมื่นล้านบาท หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐทรุดตัวลงอย่างหนักทั้งยอดค้าปลีกและดัชนีภาคการผลิตอุตฯ ประกอบกับความกังวลผลประกอบการ 1Q20 ที่อ่อนแอของบริษัทที่กำลังจะทยอยประกาศ

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่หลุดต่ำกว่า 20$/bbl ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันดัชนี ทั้งนี้เป็นแรงขายในกลุ่ม ENERG PETRO FIN และ BANK อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ 2,255 ล้านบาท  และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,573 ล้านบาท และ Net Short TFEX 846 สัญญา

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (17 เม.ย.) เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET รีบาวด์ขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,230–1,240 จุด ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้นแรงราว 2-3% ตอบรับข่าวผลการทดสอบยาต้านไวรัส Remdesivir มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ Covid-19 จนหายดีได้ ซึ่งหนุนต่อแผนของปธน.ทรัมป์ที่เตรียมเปิดเศรษฐกิจบางรัฐก่อน deadline วันที่ 1 พ.ค.และเป็นบวกต่อภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ยังได้สัญญาณบวกจากยอดผู้เสียชีวิตรายวันจาก Covid-19 ในสเปนและอิตาลีที่ลดลงจึงคาดว่าหลายประเทศในแถบยุโรปจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เช่นกัน อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายลดความเสี่ยงจากความกังวลงบ 1Q20 ในหลายกลุ่มที่จะหดตัวลงรุนแรงซึ่งจะกดดันให้ดัชนีมีสลับอ่อนตัวในระหว่างวัน

** ติดตามกลุ่ม ICT - กสทช.เตรียมแถลงข้อสรุปร่วมกับผู้ประกอบการมือถือกับประเด็นลดค่าบริการ 10-30% เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 ในวันนี้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มค้าปลีก (CRC, HMPRO, GLOBAL, COM7) และกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม (AOT, CENTEL, MINT, ERW) อานิสงส์ยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในไทยชะลอตัวลงต่อเนื่อง และยา Remdesivir รักษาไวรัส Covid-19 กลุ่มที่ได้อานิสงส์ต้นทุนราคาน้ำมันลดลง (TASCO, EPG, IVL) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ค่อนข้างน้อย ICT (ADVANC, INTUCH, DTAC) และกลุ่มอาหาร (CPF)

หุ้นแนะนำวันนี้ MINT (ปิด 20 ซื้อ/เป้า 32) ได้ Sentiment บวกไวรัส Covid-19 มียารักษาที่มีประสิทธิภาพ สหรัฐและยุโรปเตรียมผ่อนคลายมาตรการ Lockdown น่าจะหนุนให้ธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาทยอยกลับมาฟื้นตัว

IVL (ปิด 25 ซื้อ/เป้า 38) ได้ Sentiment บวก สหรัฐเตรียมเปิดเศรษฐกิจ(IVLมีโรงงานในสหรัฐ) และราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในรับต่ำหนุน Spread เพิ่มขึ้น ด้านผลประกอบการคาดกำไรสุทธิ 1Q20 โดดเด่นสุดหากเทียบกับผลประกอบการของกลุ่มปิโตรฯ และกลุ่มโรงกลั่นซึ่งคาดว่า 1Q20 จะมีผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบจำนวนมาก เบื้องต้นเราคาดว่า IVL จะพลิกมีกำไรสุทธิ 1.9 พันล้านบาทใน 1Q20 เทียบกับขาดทุนสุทธิ 1.5 พันล้านบาทใน 4Q19