Weekly "Commodities" Update (31 มี.ค.63)

Weekly "Commodities" Update (31 มี.ค.63)

ซาอุดิอาระเบียกับรัสเซียไม่ยอมเจรจา

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ไม่มีสัญญาณว่าสงครามราคานํ้ามันจะสงบลง

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 17% WoW เหลือ US$25.0/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเนื่องจากซาอุดิอาระเบียบอกว่าไม่ได้เจรจากับรัสเซียเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบ หลังจากที่รัสเซียพยายามที่จะต่อรองด้วยและยังมีแรงกดดันจากสหรัฐให้มีการยุติสงครามราคาน้ำมัน นอกจากนี้ สหรัฐยังระงับแผนที่จะซื้อน้ำมันดิบเพื่อเพิ่มปริมาณปิโตรเลียมสำรองเชิงกลยุทธ์ (Strategic Petroleum Reserve หรือ SPR)ล็อตแรก 30 ล้านบาร์เรล จากเป้ าทั้งหมด 77 ล้านบาร์เรล หลังจากที่งบดำเนินการ 3 พันล้านเหรียญของโครงการนี้ไม่รวมอยู่ในแพคเก็จกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ล้านล้านเหรียญ ทั้งนี้การที่จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-
19 ในสหรัฐแซงหน้าจีน และกลายมาเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการลดลงของอุปสงค์น้ำมันดิบในตลาดโลก ในขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐก็ลดลง 100KBD WoW เหลือ 13.0MBD

ตลาดโรงกลั่น: spread นํ้ามันดีเซลและนํ้ามันเตาเพิ่มขึ้น WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้น WoW จาก –US$0.6/bbl เป็น US$1.2/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาเพิ่มขึ้นเพราะมีอุปสงค์จากจีนเพิ่มขึ้น หลังจากที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลายและหลายเมืองในจีนกลับมาเปิดดำเนินการบางส่วนแล้ว ทั้งนี้ spread ของน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 19%
WoW เป็น US$11.8/bbl และ spread ของน้ำมันเตากำมะถันสูง (HSFO) เพิ่มขึ้น WoW จาก -US$0.8/bbl เป็น US$1.0/bbl แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเบนซินกลับลดลง WoW จาก US$0.1/bbl เป็น-US$3.6/bbl และ spread ของน้ำมันเครื่องบินก็ลดลงถึง 50% WoW เหลือ US$2.1/bbl เนื่องจากการเดินทางภายในทวีปยุโรปและประเทศสหรัฐลดลง (สหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้น้ำมันเบนซินมากที่สุดในโลก) แต่อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันดิบลดลงอย่างมากทำให้เราเชื่อว่าบริษัทโรงกลั่นจะได้อานิสงส์จาก base GRM ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะยาวเนื่องจากต้นทุนน้ำมันดิบลดลง แม้ว่าจะต้องรับรู้ผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันก้อนโตซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว เราแนะนำให้ค่อยๆ สะสมหุ้นโรงกลั่นเนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 2Q63 เนื่องจาก i) ไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันก้อนใหญ่เหมือนใน 1Q63 และ ii) base GRM ดีขึ้น ทั้งนี้ implied GRM** ของไทยฟื้นตัวขึ้น 11% WoW เป็น US$2.8/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ olefins และ aromatics ดีขึ้น WoW

Spread ของ HDPE ขยับเพิ่มขึ้น 1% WoW เป็น US$589/ton เนื่องจากต้นทุน naphtha ลดลงตามราคาน้ำมันดิบที่ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ราคา HDPE ยังลดลง 5% WoW เหลือ US$795/ton ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่ราคาลงมาต่ำกว่า US$800/ton ซึ่งหมายความว่าผู้ผลิต olefins ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบจะถูกกระทบจากสงครามราคาน้ำมันโลกมากกว่า สำหรับในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-overcondensate ก็ขยับเพิ่มขึ้น 7% WoW กลับไปอยู่ระดับปกติที่ US$346/ton แต่ก็ยังถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปี 2563