"Commodities" Update (4 มี.ค.63)

"Commodities" Update (4 มี.ค.63)

คาดหวัง OPEC+ ลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงแรง กังวลการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ระบาดหนัก โดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกประเทศจีนที่เร่งตัวขึ้นจะกระทบกับเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่คาดเป็นลบต่อความต้องการพลังงานและน้ำมันให้ลดลง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์ที่ผ่านมาลดลง 16%wow ปิดที่ระดับ USD44.76/bbl และราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 13.5%wow ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้ คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนแต่เราให้น้ำหนักทางขึ้นมากกว่าโดยคาดหวังกลุ่ม OPEC+ ลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน มากกว่าข้อเสนอเดิมที่ 6 แสนบาร์เรลต่อวัน จะช่วยประคองและหนุนราคาน้ำมันดิบให้กลับไปเคลื่อนไหวเหนือกรอบแนวต้านที่ระดับ USD50/bbl ได้ ซึ่งจะเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจน้ำมัน โดยเฉพาะ PTTEP ที่ราคาผูกกับราคาน้ำมันโดยตรง
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 28 ก.พ.2020 ที่ระดับ USD2.13/bbl ลดลง 28.5%wow แต่ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิมคือนักลงทุนกังวลการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่รุนแรงในจีนและเอเชียจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และ ความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปในภูมิภาคลดลง
  • กลุ่มปิโตรฯสายโอเลฟินส์ราคายังทรงตัวแต่ได้อานิสงส์จากราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ที่ราคาลดลงแรงตามราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) เพิ่มขึ้นแรง อาทิ HDPE-Naphtha เพิ่มขึ้น 17.4%wow สู่ระดับ USD403.5/ton เป็น Sentiment บวกกับหุ้นในกลุ่ม อาทิ PTTGC SCC และ IRPC