กนอ.เร่งยกระดับ36นิคมฯ หนุนอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

กนอ.เร่งยกระดับ36นิคมฯ  หนุนอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

กนอ.ตั้งเป้ายกระดับนิคมฯ ที่เปิดดำเนินการแล้ว 36 แห่ง สู่การเป็นนิคมฯ เชิงนิเวศ ยืนยันเร่งสานต่อภารกิจสำคัญ มุ่งให้อุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนด้วยความผาสุกและยั่งยืน

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจประเมินพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ประจำปีงบประมาณ 2562 มีนิคมอุตสาหกรรมที่ผ่านการรับรองในระดับ Eco - Champion จำนวน 32 แห่ง โดยมีนิคมฯที่ได้รับการยกระดับเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในระดับ Eco-Excellence จำนวน 9 แห่ง และยกระดับเป็น Eco-World Class จำนวน 2 แห่ง 

นอกจากนี้ยังมีโรงงานเชิงนิเวศอีก 16 แห่ง และโรงงานสนับสนุนข้อมูลให้กับนิคมฯ เชิงนิเวศ จำนวน 67 แห่ง จากพัฒนาการที่เกิดขึ้น และผลการดำเนินงานที่น่าพึงพอใจนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่มีมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ กนอ.มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศมาตั้งแต่ปี 2553

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมที่ผ่านการรับรองระดับ Eco – Champion 32 แห่ง เช่น นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 5 ซึ่งจำนวนนี้มีนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับการยกระดับเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ Eco-Excellence เช่น นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี

ทั้งนี้ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ กนอ.ปี 2563 -2565 มีเป้าหมายให้นิคมฯ ที่เปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 36 แห่งเข้าสู่การเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ภายในปี 2565 โดยนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 2 ตั้งเป้าหมายจะเข้ารับการตรวจประเมินเพื่อขอรับรองการเป็นนิคมอุตสาหกรรมระดับ Eco Champion ในปี 2563

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวว่า นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายของกนอ. ที่จะต้องสร้างสมดุลของการพัฒนาอย่างยั่งยืน เนื่องจาก กนอ. ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตชุมชน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยหลักการ 5 มิติ 22 ด้าน ทั้งในมิติกายภาพ มิติเศรษฐกิจ มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติการบริหารจัดการ โดยเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เป็นรูปแบบการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนบนพื้นฐานความสมดุลของเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม ความสอดคล้องกับกฎหมาย และเทคโนโลยี