อุตฯดันอาหารแห่งอนาคต ปี62มูลค่าทะลุ1.96แสนล้าน

อุตฯดันอาหารแห่งอนาคต ปี62มูลค่าทะลุ1.96แสนล้าน

สถาบันอาหาร ดันอุตสาหกรรมอาหารอนาคต คาดปี 2562 โต 3.3% มูลค่ากว่า 1.96 แสนล้านบาทพร้อมจับมือสศอ. ปั่น 25 กิจการ ยกระดับอาหารชั้นสูง

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตเป็น 1 ในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล โดยในปี 2562 ตลาดอาหารอนาคตภายในประเทศคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1.96 แสนล้านบาท ขยายตัว 3.3% จากปีก่อน และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยอาหารฟังก์ชันนัลคือ กลุ่มหลักที่มีส่วนแบ่งตลาดกว่า 60% รองลงมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพ กลุ่มอาหาร free-from เช่น ปราศจากเนื้อสัตว์ ปราศจากกลูเตน และอาหารอินทรีย์

ทั้งนี้แนวโน้มการส่งออกอาหารอนาคตมีแนวโน้มที่ดีมาก โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น และจีน ผู้ประกอบการจึงไม่ควรมองข้ามการผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ โดยการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารต่างๆ มาใช้ในการผลิต เพื่อเป็นการยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตรสู่อาหารแปรรูปในรูปแบบอาหารอนาคตอย่างมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก

โดยล่าสุดสถาบันอาหาร ได้ร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ดำเนินโครงการยกระดับอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร โดยนำมาตรฐาน ผลิตภาพ และนวัตกรรม เป็นเครื่องมือในการเพิ่มขีดความสามารถนักรบอุตสาหกรรมพันธุ์ใหม่ ประจำปี 2562 โดยได้คัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาต่อยอดเชิงลึกสู่นักรบอุตสาหกรรมอาหารพันธุ์ใหม่จำนวน 25 กิจการ เพื่อเข้ารับคำปรึกษาในการยกระดับการผลิต และปรับกระบวนการดำเนินธุรกิจในประเด็นที่ยังเป็นจุดอ่อนของกิจการ

สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 25 ราย จะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารอนาคต 4 กลุ่มสำคัญ ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ 19 กิจการ กลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอาหารอินทรีย์ 4 กิจการ กลุ่มผู้ผลิตอาหารทางการแพทย์ 1 กิจการ และกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสารสกัดสมุนไพร 1 กิจการ โดยแต่ละรายจะได้รับการยกระดับในด้านต่างๆ เพื่อให้พร้อมแข่งขันในระดับสากลมากขึ้น