สกพอ. เดินหน้า จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดมสมอง

สกพอ. เดินหน้า จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดมสมอง

สกพอ. เดินหน้า จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดมสมอง ผลักดันแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกแบบบูรณาการ



​วันนี้ (17พค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกแบบบูรณาการ ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ โดยมีนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาที สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ การประปาส่วนภูมิภาค และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

​สำหรับ วัตถุประสงค์ การจัดงานประชุมฯ ครั้งนี้ สกพอ. และผู้เข้าร่วมประชุม จะได้ร่วมกันพิจารณาหากระบวนการจัดทำแผนงานโครงการที่หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการ ให้มีความสอดคล้อง สนับสนุน และเชื่อมโยงกับแผนภาพรวมการพัฒนาในพื้นที่อีอีซี เช่น แผนสิ่งแวดล้อม แผนการบริหารจัดการน้ำ และแผนพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น และเป็นการระดมความคิดเห็นในการสร้างกลไกการดำเนินงานร่วมกันกับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการ เพื่อให้กระบวนการจัดทำแผนงาน โครงการ สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง สกพอ. จะได้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างกลไกการดำเนินงานร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้ตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชน


นอกจากนี้ สกพอ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ จะได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการต่างๆ รวมถึงแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป ของพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมากำหนด และผลักดันแนวทางการขับเคลื่อนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกแบบบูรณาการต่อไป