หนอนหนังสือเฮ ! ส.ผู้จัดพิมพ์ฯ จัดงาน“สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ”ปลายมี.ค.

หนอนหนังสือเฮ ! ส.ผู้จัดพิมพ์ฯ จัดงาน“สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ”ปลายมี.ค.

สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ แถลงจัดงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47” และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17”  วันที่ 28 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ ภายใต้แนวคิด “รักคนอ่าน” คาดยอดขายมากกว่า 510 ล้านบาท จาก 924 บูธ 347 สำนักพิมพ์ ร่วมงาน 

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)เปิดเผยว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และ งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “รักคนอ่าน” เป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักระหว่างคนทำหนังสือกับคนอ่านหนังสือ ความรักระหว่างคนอ่านหนังสือด้วยกัน รวมถึงความรักที่คนอ่านหนังสือมีต่อคนทำหนังสือ เรียกได้ว่าในงานหนังสือครั้งนี้จะมีแต่การแสดงออกถึงความรักระหว่างกัน และจะต้องเป็นความรักที่จับต้องสัมผัส รับรู้ได้จริง จึงตกผลึกมาเป็น concept รักคนอ่าน

สำหรับการจัดงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 47 และ งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 17 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานได้รวบรวมสำนักพิมพ์กว่า 374 สำนักพิมพ์ โดยมีสำนักพิมพ์ต่างประเทศกว่า 17 สำนักพิมพ์เข้าร่วมงาน มีจำนวนบูธรวมทั้งสิ้นกว่า 924 บูธ ซึ่งเป็นบูธจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศ 46 บูธ โดยแต่ละสำนักพิมพ์จะเปิดตัวหนังสือใหม่ในงานนี้ ส่วนหนังสือปกเดิมก็จะจัดโปรโมชั่นพิเศษสุดๆ ทั้งลด แลก แจก แถม

“ปีนี้เราจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายให้กับผู้เข้าชมงานตลอดทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมแสดงบนเวที 98 รายการ อบรมสัมมนาในหัวข้อต่างๆ กว่า 30 กิจกรรม นิทรรศการพิเศษกว่า 30 จุด เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในงานครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ความพิเศษเท่านั้น แต่เป็นสิ่งใหม่ สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมเรียกว่า 9 สิ่งใหม่ ... เพราะรักจึงจัดให้”

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ยังเปิดเผยว่า จากการจัดงานในปี 2561 มีการออกบูธจำนวน 941 บูธ แต่ในปีนี้พบว่ามีจำนวนลดลงเหลือ 924 บูธ แต่จำนวนสำนักพิมพ์เพิ่มขึ้นจากเดิม 341 สำนักพิมพ์เป็น 347 สำนักพิมพ์ และจำนวนยอดผู้เข้าชมงานในปีที่ผ่านมามีจำนวน 1,819,484 คน สำหรับปีนี้คาดว่าจะมียอดผู้เข้าชมเพิ่มมากขึ้น ด้านยอดขายในปีที่ผ่านๆ มาพบว่ามียอดขายเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยคาดหวังว่าในปีนี้จะสามารถเพิ่มยอดขายได้มากกว่า 510 ล้านบาท จากเดิมที่สามารถขายได้กว่า 508 ล้านบาทในปี 2561

“ฐานะสมาคมฯ เราไม่ได้คาดหวังแต่ยอดขาย หรือยอดสมาชิกผู้ออกบูธเท่านั้น แต่มองถึงเรื่องการสร้างสังคมการอ่านเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ดังนั้น หากจะกล่าวถึงความสำเร็จของการจัดงานสัปดาห์หนังสือที่แท้จริง ต้องมองถึงสถานการณ์การอ่านที่ดีขึ้น เด็ก เยาวชน หันมาสนใจการอ่านมากขึ้น สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญในการอ่านมากขึ้น ซึ่งก็ได้ผลน่าพอใจเพราะเด็กและเยาวชนเข้าชมงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปี40%” นางสุชาดา กล่าว