สทท.เชื่อกู้เรือฟินิกซ์สำเร็จ เพิ่มความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

สทท.เชื่อกู้เรือฟินิกซ์สำเร็จ เพิ่มความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ประธาน สทท. เผยกู้เรือฟินิกซ์ มีผลสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับคืน ระบุภาครัฐ-เอกชนตื่นตัวมาตรการรักษาความปลอดภัยไฮซีซั่นจังหวัดอันดามันปีนี้

หลังจากการกู้ซากเรือฟินิกซ์ได้สำเร็จ และเตรียมเข้าสู่กระบวนการหาหลักฐานสาเหตุเรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต 47 ราย หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นสัญญาณบวกต่อการท่องเที่ยวจังหวัดอันดามันในช่วงไฮซีซั่นปีนี้
นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสหากรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่าในช่วงที่ผ่านมาหลายภาคส่วน โดยเฉพาะรัฐบาลจีนรอลุ้นเรื่องนี้อยู่ว่า จะสามารถกู้เรือได้เมื่อไหร่ หลายฝ่ายก็ตั้งข้อสงสัยในใจว่าทำไมการกู้เรือถึงล่าช้า

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เห็นถึงความยากลำบากในการที่จะกู้เรือ เพราะมเรื่องกระแสน้ำ เรื่องความลึกต่างๆเป็นองคืประกอบ แต่เมื่อมีการกู้เรือขึ้นมาได้แล้วคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่หลายฝ่ายมีข้อกังขาอยู่จะได้คลายข้อกังขาเหล่านี้ไป และสร้างความกระจ่างว่าสาเหตุเรือล่มเกิดจากอะไร

“ผมคิดว่าทางรัฐบาลจีนหรือครอบครัวผู้เสียชีวิตเองก็รอฟังว่าสาเหตุเรือล่มเกิดจากอะไร และจะเป็นสัญญวนบอิกสำหรับการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเท่านั้น แต่หมายถึงนักท่องเที่ยวทุกคน”

นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวและว่า ขั้นตอนต่อไปที่ทุกฝ่ายจะต้องดำเนินการก็คือกระบวนการสอบสวนหาสาเหตุของเรือล่ม เกิดอะไรขึ้น ทำไมเรือถึงล่ม แล้วก็มาตรฐานของเรือเป็นยังไง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายติดตามว่าและรอฟังผลว่าการสอบสวนจะออกมาอย่างไร
และที่สำคัญเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นบทเรียนที่ดี ทำให้ภาคผู้ประกอบการเองหรือว่าส่วนที่เกี่ยวข้องได้คำนึงถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยมากขึ้น สังเกตุได้จากว่าวันนี้ ได้มีการเข้มงวดในเรื่องของผู้ประกอบการเช่น การรับฟังขอมูลข่าวสาร ข้อมูล การพยากรณ์อากาศมากขึ้น

ในขณะเดียวกันก็จะเน้นเรื่องของอุปกรณ์ความปลอดภัย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางเรือ ที่จะมีเน้นมากขึ้นในส่วนของภาคเอกชนที่พยายามพัฒนาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย รวมถึงจังหวัดอันดามันที่มีการเข้มงวดมาตรการดูแลความปลอดภัย หลังจากเหตุเรือล่มเมื่อวันที่ 5 ก.ค.61ที่ผ่านมา

“ตอนนี้ทุกภาคส่วนมีการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ แม้กระทั่งดูแลนักท่องเที่ยวในสระน้ำภายในโรงแรม ก็มีการดูแลเพิ่มมากขึ้น หลังจากในช่วงที่ผ่านมามีข่าวว่านักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาถึงโรงแรม บางครั้งก็ลงเล่นในช่วงที่สระปิดแล้ว ทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน” ประธานสภาอุตสหากรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าว