กนง.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

กนง.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

กนง. ส่งสัญญาณชัดขึ้นดอกเบี้ยในระยะต่อไป ห่วงหนี้ครัวเรือนสูงจากสินเชื่อบ้าน และความสามารถชำระหนี้ในกลุ่มเอสเอ็มอี ชี้แนวโน้มตัวเลขนักท่องเที่ยวต่ำกว่าประมาณการณ์ จากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ภูเก็ต

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) แถลงผลการประชุมกนง.ว่า ที่ประชุมมีมติ6ต่อ1เสียงให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่1.5%โดยอีก1เสียงให้ขึ้นดอกเบี้ย0.25% อย่างไรก็ตามคณะกรรมการมองว่าความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายน้อยลง ซึ่งได้ส่งสัญญาณชัดเจนในการประชุม 2 ครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ ความเสี่ยงจากการเบิกจ่ายที่อาจล่าช้ากว่าที่ประเมินไว้ การท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้หลังเกิดเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต และนโยบายการค้าของสหรัฐฯ และมาตรการตอบโต้จาก ประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ

ขณะที่ค่าเงินบาทมีทิศทางสอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาคในระยะข้างหน้า อัตราแลกเปลี่ยนยังมีแนวโน้มผันผวน คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้ติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการฯ เห็นควรให้ติดตามภาวะการแข่งขันในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและภาวะอุปทานคงค้างของอาคารชุดในบางพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมทั้งพฤติกรรมการก่อหนี้ของภาคครัวเรือนที่ปรับขึ้นมากในกลุ่มสินเชื่อบ้าน เนื่องจากสถานะหนี้ครัวเรือนยังไม่ปรับตัวดีขึ้น และติดตามความสามารถในการชำระหนี้ของภาคธุรกิจ SMEs โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยเชิงโครงสร้างและรูปแบบการทําธุรกิจ