sideway จับตาสงครามการค้าต่อเนื่อง

sideway จับตาสงครามการค้าต่อเนื่อง

ขายที่แนวต้าน

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค หลังจีนและสหรัฐส่งสัญญาณว่าต้องการให้มีการเจรจาการค้าระหว่างกัน อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวยังไม่ต่อเนื่องนัก โดยวันศุกร์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ เผยจะเพิ่มการเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในวงเงินอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงกว่า 2% ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดค่อนข้างทรงตัว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway แนวรับ 1725/1714 จุด แนวต้าน 1750/1767 จุด โดยปัจจัยเรื่องสงครามการค้ายังเป็นประเด็นจับตาหลัก หลังประธานาธิบดีทรัมป์ขู่จะจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ แต่ในอีกด้านหนึ่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐก็ยังยืนยันการเจรจากับจีน ทำให้แม้ว่านักลงทุนยังมองว่าทั้งสองฝ่ายมีโอกาสเจรจากันแต่ก็ลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงบางส่วน ส่วนปัจจัยบวกมาจากแนวโน้มผลประกอบการ 1Q61 ของสหรัฐที่คาดว่าจะเติบโตสูง 17%YoY ขณะที่กลุ่มธนาคารไทยคาดหดตัวเล็กน้อย -3%YoY

ด้านเทคนิค RSI ฟื้นตัวมายืนเหนือระดับ 30 บ่งชี้สัญญาณบวกในระยะสั้น แต่ดัชนีควรกลับไปยืนเหนือ 1750 จุดเป็นอย่างน้อย เพื่อเป็นการยืนยันภาพบวก

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: ประธานาธิบดี ทรัมป์ ได้ขอให้ผู้แทนการค้าสหรัฐพิจารณาตั้งกำแพงภาษีเพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านดอลลาร์กับสินค้าที่นำเข้าจากจีน ขณะที่โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศว่า จีนจะสู้กลับสหรัฐไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม และจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างครอบคลุม หากสหรัฐยังคงเดินหน้าปกป้องการค้าฝ่ายเดียว

2) – สหรัฐ: การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่ง ต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 193,000 ตำแหน่ง
ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 4.0% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) – ยูโรโซน: PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายเดือน มี.ค. ของยูโรโซนอยู่ที่ 55.2 ลดลงจากตัวเลขเดือน ก.พ. ที่ระดับ 57.1 ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย อยู่ที่ 54.9 ในเดือน มี.ค. ลดลงจากระดับ 56.2 เมื่อเดือน ก.พ.

4) + ไทย: ม. หอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 79.9 เพิ่มขึ้นจาก 79.3 ในเดือน ก.พ. โดยมีปัจจัยบวกจากกนง. คงดอกเบี้ยพร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้ขึ้นเป็น 4.1%, การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ, และค่าเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อย

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว เป้าหมายทำกำไร 1750/1770 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นที่ถูก short sale สูงและคาดกำไร 1Q61 ออกมาโต YoY ได้แก่ IVL BEAUTY STEC SAWAD