“ซีไอเอ็มบี” สวนกระแสหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ3.7%จาก4%

“ซีไอเอ็มบี” สวนกระแสหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ3.7%จาก4%

“ซีไอเอ็มบี” ปรับลดจีดีพีปี61เหลือ3.7%จาก4% จากสงครามเศรษฐกิจภายในและภายนอก ฝากความหวังรัฐบาลไทยสร้างความเชื่อมั่นดึงเศรษฐกิจฟื้น

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญสงครามเศรษฐกิจจากภายนอกและภายในประเทศ เป็นความเสี่ยงที่ฉุดจีดีพีปีนี้โตไม่เท่าที่เคยคาดการณ์ ขณะที่ความเสี่ยงภายในประเทศหลักๆมาจากภาคการลงทุน ที่เกิดจากความไม่แน่นอนทางการเมือง

สำนักวิจัยฯ จึงได้ปรับลดประมาณการจีดีพี ปี2561 ไว้ที่3.7% จากเดิม4% อย่างไรก็ดี สำนักวิจัยฯยังเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีความทนทานต่อปัจจัยที่เข้ามากระทบ หรือ เทฟลอนไทยแลนด์ เชื่อว่า จีดีพีจะไม่เติบโตชะลอต่ำกว่า3% และหวังว่า ถ้าปัญหาได้รับการแก้ไขโอกาสที่จะเห็นเศรษฐกิจไทยเติบโตเหนือ4% ยังมีอยู่ ซึ่งตัวแปรสำคัญ คือ รัฐบาล

แนวโน้มการเติบโตจากภาคการส่งออกและท่องเที่ยวยังเป็นหลักเช่นเดิม ขณะที่การลงทุนเอกชนยังเติบโตช้า ผู้บริโภคชะลอดูสถานการณ์ชัดเจนก่อนใช้จ่ายสินค้าคงทน นักลงทุนต่างชาติยังขาดความเชื่อมั่นในด้านในด้านความต่อเนื่องของนโยบายเศรษฐกิจจากแนวโน้มการเลือกตั้งจากปีนี้ ขณะที่ภาครัฐดำเนินการโครงการขนาดใหญ่และเบิกจ่ายไม่ได้เร่งไปกว่าที่คาดการณ์ นอกจากนี้ คนมีรายได้น้อยในภาคเกษตรและกลุ่มเอสเอ็มอีโดยเฉพาะในต่างจังหวัดยังฟื้นตัวช้าและอาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยชะลอตัวได้

“จากกระแสข่าวความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งในปี2561 ออกไปเป็นปีหน้า รวมถึงการลงทุนที่ยังชะลอลงด้วยซึ่งจากงานแถลงข่าวเดือนธันวาคมปีก่อน สำนักวิจัยฯประมาณการว่า หากไม่มีการเลือกตั้ง จีดีพีจะเติบโตใน3.5-3.8%มีความชัดเชนมากขึ้น”