ราชาเฟอร์รี่ ตั้งเป้าผู้ใช้บริการ1.5ล้านราย

ราชาเฟอร์รี่ ตั้งเป้าผู้ใช้บริการ1.5ล้านราย

ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เผยแผนธุรกิจปี 61 ตั้งเป้าผู้ใช้บริการ 1.5 ล้านรายปีนี้ พร้อมเป็นผู้นำด้านขนส่งทางทะเล เชื่อม 2 มหาสมุทรในอีก 5 ปีข้างหน้า เพิ่มเรือลำที่ 14 เสริมบริการขนส่งรถ-เรือเฟอร์รี่ข้ามระหว่างเกาะครบวงจร

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด(มหาชน) หรือ RP กล่าวว่า ธุรกิจเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีที่ผ่านมานอกเหนือจากให้บริการเส้นทางระหว่าง ดอนสัก-สมุย-พะงัน แล้ว RP ยังได้ขยายบริการหลายประเภท โดยร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ เพิ่มเส้นทางให้บริการไปยังเกาะเต่า บริการรถร่วมโดยสารสาธารณะหรืออาร์พี ทรานสปอร์ต เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางทั้งขาเข้าและขาออกเกาะครบวงจร นอกจากนี้ยังจัดทำโปรโมชั่นบัตรโดยสารรายสัปดาห์ราคาประหยัด “ออก้า การ์ด” สำหรับผู้ใช้บริการที่เดินทางบ่อย ล่าสุดคือปรับเวลาจองตั๋วรถลงเรือล่วงหน้าเหลือเพียง 3 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเดินทางได้เร็วขึ้น ทำให้ปี 2560 มียอดผู้ใช้บริการราว 1.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2559 ส่วนบริการรถลงเรืออยู่ที่ประมาณ 620,000 คัน

ในอนาคตบริษัทได้มีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการเส้นทางในจังหวัดกระบี่ ทั้งนี้ทั้งนั้นสืบเนื่องจากความไม่พร้อมในเรื่องของข้อกฎหมายแต่ความคิดที่จะมุ่งมั่นตรงนี้ ยังไม่จบเพราะมีเป้าหมายที่แน่นอนและทางบริษัทได้มีการส่งเสริมกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่ลง ในระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ ที่มาใช้บริการของทางบริษัททุกวัน แล้วในช่วงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจะมาไม่ต่ำกว่า วันละ 2,000 คน

ส่วนของการลงทุนในปีที่จะถึง ทางบริษัทจะปรับปรุงท่าเรือใช้งบประมาณถึง 300 ล้านบาท ให้มีความสะดวกสบายที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น เพราะเล็งเห็นถึงการเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งได้ทำ CMRV มาตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา เห็นถึงการเติบโตของ กลุ่มบิ๊กไบค์ ประเทศมาเลเซีย , ประเทศสิงคโปร์ คาดว่าถ้ามาอย่างต่อเนื่อง การทำโปรโมชั่นก็ยังจะโตขึ้นอีกถึง 10 % โดยเฉพาะช่วงฟูลมูน ปาร์ตี้ ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามา คาดการณ์ ว่า 40,000 คน หรือมากกว่านั้น

สำหรับทิศทางธุรกิจในปี 2561 คาดว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวรวมทั้งการเดินทางและขนส่งทางทะเล จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงวางเป้าหมายที่จะเพิ่มบริการให้หลากหลายประเภทเพื่อรองรับลูกค้าในกลุ่มดังกล่าว

“ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยประมาณ 35 ล้านคนและคาดว่าจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคนในปีนี้ เมื่อก่อนลูกค้าที่เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะสมุยและเกาะพะงันกว่า 80% เป็นลูกค้าจากยุโรปและอเมริกา แต่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับที่ RP ร่วมมือกับ WeChat และ Alipay อำนวยความสะดวกด้านการใช้จ่ายเงินหยวนให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ดังนั้นในปีนี้เราจะเน้นเจาะลูกค้ากรุ๊ปทัวร์จีนให้มากขึ้น”

กรรมการผู้จัดการ RP กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายนอกจากเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการแล้ว ยังจะเพิ่มบริการใหม่ๆ โดยวางเป้าหมายให้ RP เป็นสถานที่นัดพบหรือ Meeting Station โดยมีร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ให้บริการทั้งที่ท่าเรือและบนเรือ รวมถึงบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมในทุกพื้นที่เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม ตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ซึ่งมั่นใจว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ท่าเรือราชาเฟอร์รี่จะเป็นผู้นำด้านขนส่งที่เชื่อมต่อระหว่าง 2 มหาสมุทร ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่ทันสมัยที่สุด ซึ่งดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล

บริษัทยังให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้กำหนดแผนงานระยะยาว 10 ปี เพื่อทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับงานขนส่งเดินเรือทางทะเล โดยปีนี้จะเริ่มจากการจัดการขยะเปียกภายในเรือ, ท่าเรือและงานอนุรักษ์ปะการังก่อน
ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ซื้อเรือใหม่เพิ่มอีกหนึ่งลำ คือ อาร์ 11 ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในกองเรือที่มีอยู่ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 400 คน บรรทุกรถยนต์ขนาด 4 ล้อได้ 80 คันหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้ 40 คัน แล่นด้วยความเร็วเฉลี่ย 17 ไมล์ทะเล/ชั่วโมง โดยให้บริการเส้นทางดอนสัก-สมุย-ดอนสัก โดยในขณะนี้ RP มีกองเรือให้บริการแล้ว 14 ลำ และมีแผนที่จะซื้อเรือเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างเพียงพอ โดยวางเป้าหมายจะมีผู้มาใช้บริการเพิ่ม 1.5 ล้านคนในปีนี้

คาดว่าอนาคตเกาะพะงันคงจะไม่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเฉพาะ ฟูลมูน ปาร์ตี้ เพียงอย่างเดียว ต่อไปก็จะเห็นเกาะพะงันในฐานะเกาะอนุรักษ์ เป็นเป้าหมายที่นายกเทศมนตรีอยากให้โปรโมทให้มากขึ้น ส่วนการให้บริการของเรือเฟอร์รี่ หลังจากนี้ไปเราจะมีบริการเสริมเรือ ในช่วงเวลา 05.00 – 06.00 นาฬิกา ถ้าสมมุติว่ารถเต็ม เราก็จะมีบริการให้เสริมเลย เราสามรถเสริมเรือให้รถขึ้นได้ เที่ยวละ 100 คัน ซึ่งในเว็บไซต์ของเรามีการระบุเวลาของเที่ยวเรืออย่างชัดเจน

ส่วนของการต่อยอดทางธุรกิจปีนี้ จะเน้น RP มาร์เก็ตเพลส ต่อนักท่องเที่ยวสามารถ ซื้อตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถ ตั๋วเรือ และรถตู้ไปถึงที่พักได้เลย แพ็คเกจทัวร์ต่างๆ สามารถซื้อผ่านระบบของทางบริษัทได้ทันที มีราคาที่เหมาะสมและพิเศษ

สำหรับปี พ.ศ.2561 ยังคาดการณ์เป้าหมายทุกปีเราต้องโต 5 – 10 % ในส่วนของอัตรากำไรขึ้นอยู่กับภาวะแต่ทั้งนี้ถ้าระบบที่เราลงทุนไปในเรื่องของการซื้อเรือใหม่ และ RP มาร์เก็ตเพลส โดยส่วนตัวมั่นใจว่าอาจจะโตกว่าเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้ ในช่วงของ วันที่ 1 มกราคม 2561 จนถึงปัจจุบันมีการเติบโตที่เปอร์เซ็นค่อนข้างสูง เนื่องจากมีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวประเทศจีน และประเทศรัสเซีย อัตราการใช้เงินของกลุ่มนักท่องเที่ยวจึงมาก ถ้าโดยทั่วไปเกาะสมุยและเกาะพะงัน ก็ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ