ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังสหรัฐยันไม่ทำสงครามเกาหลี

ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังสหรัฐยันไม่ทำสงครามเกาหลี

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "32.11 บาทต่อดอลลาร์" หลังสหรัฐชัดเจนไม่ทำสงครามกับเกาหลีเหนือ การค้าและการลงทุนในเอเชียจะไม่ถูกกดดันจากนโยบายเศรษฐกิจและการเมืองของฝั่งสหรัฐในปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.11 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 32.09 บาท
ต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฝั่งสหรัฐขึ้นไหวค่อนข้างผันผวน เริ่มด้วยฝั่งบอนด์ที่ยีลด์ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากข่าวว่าทางการจีนอาจชะลอหรือลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงในอนาคต บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีขยับขึ้นไปถึงระดับ 2.59% สูงที่สุดในรอบกว่า9เดือน

อย่างไรก็ตาม ยีลด์ปรับตัวลงได้ในที่สุดหลังจากที่ผลประมูลบอนด์ในสหรัฐชี้ว่ายังมีปริมาณความต้องการพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในระดับสูง ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีขยับลงมาที่ระดับ 2.55%

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงเป็นครั้งแรกหลังจากที่บวกติดต่อกันมานานนำโดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ในระยะสั้นเชื่อว่าการขายทำกำไรหุ้นจะเกิดขึ้นต่อเนื่องเพราะยังไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจหรือเหตุการณ์ที่ดึงความสนใจของตลาดได้มากนัก

ในฝั่งของตลาดเงิน สกุลเงินเอเชียยังแข็งค่าจากแรงกดดันของดอลลาร์ที่อ่อนค่า แม้ในฝั่งตลาดเกิดใหม่ลาตินอเมริกาจะเริ่มปรับตัวอ่อนค่าลงเนื่องจากความกังวลว่าสหรัฐอาจถอนตัวจาก Nafta แต่ในฝั่งเอเชีย การที่สหรัฐส่งสัญญาณว่าไม่ต้องการทำสงครามกับเกาหลีเหนือเป็นประเด็นที่ทำให้ตลาดมีความมั่นใจมากขึ้นว่า การค้าและการลงทุนในเอเชียจะไม่ถูกกดดันจากนโยบายเศรษฐกิจและการเมืองของฝั่งสหรัฐในปีนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.07-32.17 บาทต่อดอลลาร์