‘บัวหลวง’ มองแนวต้าน 1,750 จุด

‘บัวหลวง’ มองแนวต้าน 1,750 จุด

หลักทรัพย์บัวหลวง ตอกย้ำมุมมองตลาดหุ้นแนวต้านอาจ "ยืนบริเวณ 1,750 จุด" พร้อมแนะออมหุ้นทุกวันผ่านกลยุทธ์ DCA และ VA

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน ด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่า SET Index ทะลุเทรนด์ทำจุดสูงสุดใหม่ เครื่องมือทางเทคนิค อาทิเช่น MACD ของหุ้นหลายตัวแสดงระดับต่ำสุดที่สูงขึ้นและมีสัญญาณตัดเส้น Signal line ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวก ภาวะตลาดพบว่า ราคาหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นสร้างสถิติสูงสุดใหม่ของปี 2560 เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาด

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี น่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุน ดังนั้นตลาดหุ้นในช่วงขาขึ้นคาดจะขยายออกไปอีก ซึ่งบ่งชี้ว่าจุดต่ำ-สูงสุดของดัชนีตลาดหุ้นไทยจะสูงกว่าเดิม ขณะที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (ระหว่างพันธบัตรรัฐบาลและเงินปันผลจากหุ้น) ชี้ว่า การลงทุนในตลาดหุ้นจะยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับขึ้นมาแล้ว ถ้าหากเศรษฐกิจยังคงรักษาระดับการฟื้นตัวประกอบกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องน่าจะช่วยหนุนให้กระแสเงินทุนกลับเข้ามาได้

“ดัชนีจะปรับตัวขึ้นไปได้อีกมากแค่ไหน เราขอตอบคำถานี้ว่า หากใช้เครื่องมือ Fibonacci ratio ในการวิเคราะห์หาแนวรับแนวต้านของดัชนีตลาดจะอยู่บริเวณ 1,750 จุด (Fibonacci ratio 138.2%) แนวโน้มตลาดลุ้นทะลุ 1720 จุด แนวต้านถัดไป 1750 จุด แนวรับ 1700 จุด”

กลยุทธ์การเลือกหุ้น เราจะเลือกซื้อหุ้นประเภท 1. สัญญาณปรับตัวขึ้นพร้อมกับภาวะตลาด 2. ใช้สัญญาณทางเทคนิคเข้าช่วยจับจังหวะการซื้อขาย 3.วอลุ่มเปลี่ยนแปลงจะเกิดพร้อมกับสัญญาณทะลุแนวต้านหรือแนวรับสำคัญ บ่งชี้ว่าหุ้นกำลังเปลี่ยนทิศทาง 4.หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น Pivot point 5. หุ้นที่มีการปรับตัวขึ้นแรงหรือสัญญาณทางเทคนิคร้อนแรงอาจเป็นหุ้นมีความเสี่ยงการถูกล็อคกำไร

ทั้งนี้แนะเพิ่มสัดส่วนการลงทุน 80% ถือเงินสด 20% และแนะนำซื้อหุ้นที่มีสัญญาณบวกสอดคล้องกับสัญญาณทางเทคนิคได้แก่ PTTEP(แนวรับ 91.5/แนวต้าน 97) INTUCH (แนวรับ 58/แนวต้าน 63) KKP(แนวรับ 72/แนวต้าน 76) รวมถึงแนะถอดหุ้น AOT,JMART เนื่องจากปรับตัวขึ้นได้น้อยกว่าตลาด

“หุ้นคงเหลือในพอร์ต GUNKUL,MONO,INTUCH,KBANK,BANPU,UNIQ,TPOLY,PTTEP,KKP

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำออมหุ้นทุกวัน ผ่านการลงทุนแบบ Dollar-Cost Averaging (DCA) และออมแบบ Value Averaging (VA)  ซึ่งเป็นเครื่องมือในการลดความเสี่ยงการลงทุน รวมถึงสร้างโอกาสในการลงทุน ด้วยการกระจายสัดส่วนเฉลี่ยการซื้อในทุกงวด เพื่อช่วยลดความกังวลในเรื่องราคา ความผันผวน และการจับจังหวะการซื้อหลักทรัพย์ ในระยะสั้น

ทั้งนี้การลงทุนทั้งสองแบบจะเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการสะสมหรือออมเงินลงทุนในรูปแบบหลักทรัพย์ และต้องการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาว สนใจรับคำปรึกษาเพิ่มเติมที่ 02-618-1566-69 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/dca_va/