สั่งติดตั้งจอแสดงตารางเวลาเดินรถ122สถานีทั่วปท.

สั่งติดตั้งจอแสดงตารางเวลาเดินรถ122สถานีทั่วปท.

"ขนส่ง" เดินหน้าติดตั้งจอแสดงตารางเวลาการเดินรถแบบเรียลไทม์ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร 122 สถานีทั่วประเทศ ตั้งเป้าเปิดใช้บริการปลายปีนี้ 96 แห่ง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ. กำลังติดตั้งจอแสดงตารางเวลาการเดินรถแบบเรียลไทม์(ทันทีทันใด)ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร (สมาร์ทบัสเทอมินอล) 122 สถานีทั่วประเทศ ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท แต่ละสถานีจะติดตั้งจอไม่น้อยกว่า 2 จอ ให้ผู้ใช้บริการในสถานีขนส่งฯ ทราบว่ารถทัวร์ที่จะเดินทางนั้นจะมาถึงสถานีกี่โมงและต้องรออีกกี่นาที  ลดความกระวนกระวายและทราบเป้าหมายในการรอคอยตั้งเป้าว่าภายในปลายปีนี้จะเปิดใช้บริการได้ 96 แห่งในสถานีขนส่งฯ ที่ดูแลโดยขบ. ท้องถิ่นและบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ส่วนอีก 26 แห่ง ซึ่งเอกชนดูแลนั้น ทาง ขบ.ไม่ได้บังคับ แต่ขอความร่วมมือให้ติดตั้งจอดังกล่าวเช่นกันคาดว่าน่าจะได้รับความร่วมมือ และภายในปี 61 น่าจะติดตั้งครบทุกสถานีขนส่งฯ

ขณะนี้ ขบ.มีระบบการติดตามจีพีเอสที่ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการแจ้งเวลาการมาของรถให้ผู้โดยสารได้ทราบโดยใช้ระบบเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์จีพีเอส  แต่เดิมจอแสดงตารางเวลาดังกล่าวส่วนใหญ่มักพบเห็นที่สนามบินเท่านั้น  ต่อไปคนใช้รถทัวร์จะได้เห็นบ้างแล้ว แม้การออกแบบของจอแสดงอาจจะไม่หรูหราเหมือนที่สนามบินแต่เกิดประโยชน์กับผู้โดยสารแน่นอน  เชื่อว่าจะช่วยดึงผู้โดยสารใช้บริการรถทัวร์มากขึ้นทั้งนี้นอกจากจะแสดงตารางเวลาของรถแล้วจะสลับคั่นด้วยสถานที่ท่องเที่ยวภายในจังหวัดสนับสนุนการท่องเที่ยวด้วย

นายสนิท กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตั้งจีพีเอส ในรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกขนาดใหญ่ (สิบล้อขึ้นไป) ด้วยว่า ขณะนี้ติดตั้งจีพีเอสไปแล้ว 290,000คัน เป็น รถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทาง 180,000 คัน จาก 300,000 กว่าคัน ที่เหลือกว่า 120,000 คันต้องติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในปี 60 หากไม่ติดตั้งจีพีเอสจะถูกพ่นข้างรถไม่อนุญาตให้เดินรถส่วนรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถลากจูงติด รถบรรทุกส่วนบุคคลติดตั้งไปแล้วประมาณ 110,000คัน จากทั้งหมด 600,000 กว่าคัน  ที่เหลือต้องติดตั้งให้ครบภายในปี61 ยกเว้นรถบรรทุกสิบล้อส่วนบุคคลต้องติดตั้งให้ครบทั้งหมดภายใน ปี 62 จะทำให้ภายในปี62 มีรถที่ติดตั้งจีพีเอส ประมาณ 1 ล้านคัน