ทอท.ยันทำลายของเหลวที่ยึดได้ทั้งหมด!!

ทอท.ยันทำลายของเหลวที่ยึดได้ทั้งหมด!!

"ทอท." แจงห้ามของเหลวที่มีน้ำหนักเกิน 100 มิลลิลิตรขึ้นเครื่อง ย้ำต้องยึดเพื่อนำไปทำลายทั้งหมด ชี้เป็นไปตามกฎไอเคโอต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงกรณีมีผู้โพสต์คลิปและข้อความผ่านเฟซบุ๊ค โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมืองไร้น้ำใจ ยึดของเหลวขนาด 120 กรัม กับ 150 กรัม ไม่ให้นำขึ้นเครื่องว่า ทอท.ได้มีการดำเนินงานที่เข้มงวดในการตรวจค้นร่างกาย และสัมภาระผู้โดยสาร ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดการนำของเหลว เจล สเปรย์ หรือวัตถุและสารอื่นๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกัน ขึ้นบนอากาศยานตามกฎขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ถูกยึดสิ่งของ จึงขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการนี้อย่างเคร่งครัด 
      
ทั้งนี้ หากผู้โดยสารต้องการนำของเหลว อาทิ เจล สเปรย์ ครีม น้ำหอม สบู่เหลว  ยาสีฟัน ฯลฯ พกติดตัวขึ้นเครื่องบิน ของเหลวดังกล่าวจะต้องอยู่ในภาชนะที่มีความจุไม่เกิน 100 มิลลิลิตรเท่านั้น และต้องใส่ในถุงพลาสติกใสที่สามารถเปิด-ปิดได้โดยใน 1 ถุง จะต้องบรรจุของเหลวได้ไม่เกิน 10 ชิ้น ซึ่งแต่ละคนสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้เพียงคนละ 1 ถุงเท่านั้น หากผู้โดยสารมีของเหลวที่เกินปริมาณนี้ ขอให้นำบรรจุไว้ในกระเป๋าสัมภาระที่จะบรรทุกไปใต้ท้องเครื่องบินแทน
          
ส่วนของต้องห้ามที่เจ้าหน้าที่ยึดมาได้จากผู้โดยสารนั้น ขอยืนยันว่า ทอท. มีนโยบายให้ทำลายของดังกล่าวทั้งหมด โดยจะถูกนำไปทำลายตามกระบวนการจัดการขยะ ทั้งนี้ขั้นตอนการกำจัดสิ่งของที่ถูกยึดจากผู้โดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็น น้ำหอม เจล สเปรย์ ยาสีฟัน สุรา ฯลฯ นั้น ภายหลังจากที่เก็บรวบรวมมาจากจุดตรวจค้นแล้ว จะมีการตรวจสอบว่ามีวัตถุที่อาจมีสารประกอบของระเบิดหรือไม่ หากพบจะนำไปทำลายตามกรรมวิธีที่ถูกต้อง แต่หากไม่พบจะถูกรวบรวมไปที่สถานีคัดแยกขยะ เพื่อทำการคัดแยกขยะก่อน

ภาพจาก suvarnabhumiairport.com