ไฟเขียว! 'ปตท.-กฟผ.'สร้างคลังนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว

ไฟเขียว! 'ปตท.-กฟผ.'สร้างคลังนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว

"กบง." ไฟเขียว "ปตท. - กฟผ." สร้างคลังนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว พร้อมส่งทีมเจรจาเลื่อนโรงไฟฟ้ากัลฟ์จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ หวังลดสำรองไฟฟ้าสูง

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ บริษัท ปตท จำกัด(มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงทุนสร้างคลังนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) โดยในส่วนของ ปตท. สร้างคลังนำเข้าแห่งที่ 2 ขนาด 7.5 ล้านตันต่อปี บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เนื่องจากแนวโน้มความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศเพิ่มขึ้นงต่อเนื่อง ขณะที่กำลังการผลิตก๊าซในอ่าวไทยมีแนวโน้มลดลง ประกอบกับราคาก่อสร้างคลังแตกต่างกันเพียง 1,000 ล้านบาท

ขณะที่การก่อสร้างคลังนำเข้าแบบลอยน้ำ(FSRU) ของ กฟผ. ให้ศึกษาขนาด 3-5 ล้านตันต่อปี และกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งจะนำเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเดือนธ.ค.นี้

ส่วนกรณีบริษัท ปตท. ปรับโครงสร้างธุรกิจน้ำมันโดยจัดตั้งบริษัทลูก คือบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (พีทีทีโออาร์)นั้น เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการกำกับดูแลราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ เนื่องจากปตท. ยังเป็นบริษัทแม่ แม้ว่าอนาคตจะถือหุ้นต่ำกว่า 50% แต่ยังเป็นผู้กำกับดูแลบริษัทใหม่ จึงยังมีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการธุรกิจ

พล.อ.อนัตตพร กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ผู้ชนะการประมูลผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่ ( ไอพีพี) รอบ 3 ที่มีสัญญาจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสูงถึง 5,000 เมกะวัตต์ โดยขอให้ชะลอการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบออกไปก่อน เพื่อลดปริมาณสำรองไฟฟ้าปัจจุบันที่สูงกว่า 30% จากเกณฑ์ปกติอยู่ที่ 15% ปริมาณสำรองไฟฟ้า ซึ่งจะกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้า โดยคาดว่าจะสรุปได้ในปลายปี 2559

นอกจากนี้ ในส่วนของการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและแหล่งบงกชที่จะหมดอายุสัมปทานปี 2565-2566 ยอมรับว่า อาจไม่ทันกำหนดเดิมคือ เดือนมี.ค.ปี2560 หากการพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.... และร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.... ล่าช้าออกไปถึงเดือนธ.ค.นี้ แต่เชื่อว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปี2560 ซึ่งเรื่องนี้ได้หารือกับภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลแล้วและอยู่ในวิสัยที่เอกชนรับได้หากกระบวนการต่างๆมีความชัดเจนในปี 2560