MAJOR - ซื้อ

MAJOR - ซื้อ

Ancient One to rescue tough quarter

ประเด็นการลงทุน

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ ประเด็นหลักคือเรื่องผลประกอบการในไตรมาส 3/59 และมุมมองในอนาคต ข้อความที่สื่อผ่านออกมาจากการประชุมทำให้เราคลายความกังวลผลประกอบการในไตรมาส 4/59 ไปได้บางส่วนเกี่ยวกับผลกระทบของช่วงภาวะการไว้อาลัย ยอดผู้ชมภาพยนตร์ตกลงอย่างมากในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น แต่หลังจากนั้นเริ่มทยอยกลับมาแม้อารมณ์และจิตใจของประชาชนชาวไทยจะยังไม่ได้กลับมาเป็นปกติ สำหรับรายได้โฆษณาน่าจะเริ่มเห็นการฟื้นกลับมาในเดือน พ.ย. ยิ่งไปกว่านั้นการลดต้นทุนในส่วนต่างๆและค่าใช้จ่ายทางการตลาดจะช่วยส่งผลให้บริษัทผ่านช่วงเวลาเช่นนี้ไปได้ หลังจากการพิจารณาแล้วเรามองว่าน่าจะเป็นจังหวะในการเข้าสะสมหุ้น เนื่องจากหุ้นลงมาสะท้อนข่าวร้ายมากแล้วและคาดผลประกอบการในไตรมาส 4/59 อาจจะดีกว่าที่ทุกคนคาดจากภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างชาติที่จ่อคิวรอเข้าฉาย (ถ้าหนังแกร่ง อย่างไรคนก็ไปดู อย่างเช่น Doctor Strange) เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ


ส่องกล้องกำไรในไตรมาส3/59—กำไรหลักต่ำกว่าคาด

บริษัทรายงานกำไรสุทธิไตรมาส3/59 ที่ 333 ล้านบาท ลดลง 3% YoY และ 39% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ—กำไรสุทธิจากภาษีจากการขายหุ้น PVRL 119 ล้านบาท—กำไรหลักจะอยู่ที่ 213 ล้านบาท ลดลง 10% YoY และ 56% QoQ กำไรหลักต่ำกว่าที่เราคาด 10% เนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูง ยอดจำหน่ายตั๋วหนังปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% YoY แต่ลดลง 31% QoQ รายได้จากค่าอาหารและเครื่องดื่ม, รายได้จากโบว์ลิ่งและรายได้สปอนเซอร์โรงภาพยนต์ยังคงทรงตัว YoY ในขณะที่พื้นที่เช่าและรายได้กลุ่ม MPIC ลดลง 8% YoY และ 63% YoY ตามลำดับ

ผลกระทบแค่บางส่วนกับจำนวนผู้ชมภาพยนต์ในช่วงการไว้อาลัย

เราเชื่อว่าโรงภาพยนตร์น่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าธุรกิจสื่ออื่นอย่างเช่น ทีวี ในช่วงระหว่างการไว้อาลัย ตราบใดที่มีภาพยนตร์ที่น่าสนใจฉายในช่วงเวลาดังกล่าว โดยโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศส่วนใหญ่สามารถเปิดฉายได้ตามปกติ (อาจมีการลดรอบลงบ้าง) จำนวนผู้ชมภาพยนตร์ลดลงอย่างมากในช่วงเวลาหนึ่งถึงสองสัปดาห์แรกเท่านั้นหลังจากนั้นเริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้การงดออกอากาศของรายการที่มีเนื้อหาด้านบันเทิงสำหรับโทรทัศน์น่าจะมีผลกระทบเชิงบวกเล็กน้อยต่อธุรกิจภาพยนตร์เนื่องจากประชาชนจะมองหาหนทางอื่นเพื่อคลายความเศร้าของตน ภาพยนตร์ Doctor Strange มีรายได้รวมขณะนี้อยู่ที่ 121 ล้านบาทน่าจะเป็นตัวพิสูจน์ได้ถึงประเด็นดังกล่าว เมื่อเทียบกับ Ant-man ทีมีรายได้ 104 ล้านบาท และ X-Men: Apocalypse ที่ 109 ล้านบาท (เข้าฉายในช่วงเหตุการณ์ปกติ) ส่วนภาพยนต์แอนิเมชั่นจากญี่ปุ่นเรื่อง Your Name หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ น่าจะเป็นม้ามืดทำรายได้ให้กับไตรมาสนี้ (MAJOR ซื้อลิขสิทธิ์มาเพียง 1 หมื่นเหรียญสหรัฐเท่านั้น)


...แต่ธุรกิจโฆษณาบนโรงภาพยนต์ได้รับผลกระทบมากกว่า

เราเชื่อว่ารายได้ในส่วนโฆษณาของบริษัทน่าจะได้รับผลกระทบมากกว่ายอดจำหน่ายตั๋วหนัง อย่างไรก็ตามลูกค้าบางรายตัดสินใจเลื่อนการใช้งบหรือเปลี่ยนการใช้งบโฆษณาไปเป็นรูปแบบอื่น (มีการยกเลิกประมาณ 20% ในเดือนต.ค.) อาทิ เช่น ให้สิทธิพิเศษตั๋วหนังหรือการเปลี่ยนรูปแบบจากงานบันเทิงเป็นงานสัมมนา ในแง่ต้นทุน บริษัทกำลังอยู่ในช่วงเจรจาข้อตกลงกับเจ้าของสถานที่และค่ายหนังขนาดใหญ่เพื่อขอลดส่วนแบ่งรายได้ลง

โปรแกรมหนังแข็งแกร่งช่วยกอบกู้ไตรมาสนี้

เราเชื่อว่าโปรแกรมหนังที่น่าสนใจจะช่วยหนุนยอดจำหน่ายตั๋วหนังของ MAJOR ให้เติบโตขึ้น YoY (มีโอกาส) ในไตรมาส4/59 แม้ว่าจะอยู่ในช่วงการไว้อาลัย การรวมพลังกันของหนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ — Fantastic Beasts and Where to Find Them และ Doctor Strange — และหนังไทย — พรจากฟ้า และ 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น จะช่วยกอบกู้ไตรมาสนี้ และโรงภาพยนตร์ที่เปิดใหม่อีก 35 โรงจะช่วยหนุนรายได้มากขึ้น