'คมนาคม' เร่งเดินหน้าสร้างท่าเรือสำราญเกาะสมุย

'คมนาคม' เร่งเดินหน้าสร้างท่าเรือสำราญเกาะสมุย

"รมช.คมนาคม" เร่งเดินหน้าสร้างท่าเรือสำราญเกาะสมุย คาดใช้งบลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การพัฒนาท่าเรือเพื่อให้บริการเรือสำราญ ซึ่งป็นแนวทางที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมสนับสนุน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทางน้ำที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งผลการศึกษาอยู่ระหว่างคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมว่าจะเป็นเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือกระบี่ โดยขณะนี้ผลการศึกษาชัดเจนแล้วว่าจะเริ่มดำเนินการที่เกาะสมุย เนื่องจากเป็นพื้นที่เหมาะสมที่นักท่องเที่ยวจะสามารถมาใช้บริการทางด้านชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ขณะที่ฝั่งอันดามันก็มีพื้นที่ท่าเรือสามารถรองรับเรือสำราญได้แล้วหลายจังหวัด ดังนั้น หลังจากได้ผลการศึกษาชัดเจนแล้วกรมเจ้าท่าจะเร่งดำเนินการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA คาดว่าจะเสร็จก่อนที่จะมีการเปิดประกวดราคาหาเอกชนผู้ลงทุนและก่อสร้างภายในปี 2560

ทั้งนี้ ปัจจุบันผลการศึกษามีการประเมินว่าการลงทุนก่อสร้างท่าเรือจอดเรือสำราญที่เกาะสมุยจะใช้งบลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าหลังจากมีการศึกษา EHIA แล้วจะต้องมีการปรับแบบท่าเรืออาจจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณหรือไม่

ส่วนท่าเรือน้ำลึกปากบารา ตำบลปากบารา อำเภอระงู จังหวัดสตูล นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่อีกครั้งก่อนจะได้ข้อสรุปว่าจะเดินหน้าโครงการหรือไม่ เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปปี 2560