'พาณิชย์'เร่งระบายข้าว มั่นใจปีนี้เกิน5ล้านตัน

'พาณิชย์'เร่งระบายข้าว มั่นใจปีนี้เกิน5ล้านตัน

"พาณิชย์” เร่งระบายข้าวออกจากสต็อกรัฐช่วงมี.ค.-ก.ค. ก่อนข้าวฤดูกาลใหม่ออก มั่นใจปีนี้ระบายข้าวออกได้เกิน 5 ล้านตัน

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะเร่งระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลในช่วงที่ข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ยังไม่ออกตลาดโดยช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมคือตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป จนถึงเดือนก.ค.ที่จะพยายามเปิดประมูลขายข้าวให้ได้เดือนละ 1-2 ครั้งขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและความเหมาะสม เพราะช่วง ส.ค.ผลผลิตข้าวนาปรังฤดูกาล 59 ออกสู่ตลาด หากไปเร่งระบายข้าวในช่วงนั้นมาก ก็จะกระทบต่อราคาตลาดได้

“ตอนนี้ทางกรมการค้าต่างประเทศกำลังทำแผนที่จะเปิดประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลรอบใหม่คาดว่าน่าจะออกทีโออาร์ได้ประมาณกลางเดือนมี.ค. ปริมาณที่เปิดประมูลจะอยู่ประมาณ4-5 แสนตันโดยจะมีการสลับระหว่างการประมูลข้าวเป็นการทั่วไปและประมูลข้าวเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมหรืออาจจะประมูลควบคู่กันไป แต่จะดูในเรื่องของการระบายที่ไม่ให้กระทบต่อราคาตลาดเป็นหลัก”

ทั้งนี้ นอกจากวิธีการเปิดประมูลข้าวสารแล้วกำลังมีการพิจารณาที่จะเปิดให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเสนอซื้อข้าวสต๊อกรัฐบาลด้วยไม่ใช่เปิดให้เฉพาะผู้ส่งออกไทยมาเสนอราคาเท่านั้น แต่ต้องศึกษารายละเอียดและดูกำลังเจ้าหน้าที่ด้วยว่าสามารถทำไหวหรือไม่ เพราะ มีหลายขั้นตอนและมีเอกสารมาก ที่ต้องตรวจสอบ อย่างไรก็ตามปีนี้ตั้งใจจะระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลออกไปให้ได้มากกว่า 5 ล้านตัน ถ้าจังหวะดีเชื่อว่าจะสามารถระบายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด