ลูกบ้านกลางกรุงรัชวิภาเฮ! สคบ.ยื่นโนติสให้เอพีซ่อมบ้านทรุด

ลูกบ้านกลางกรุงรัชวิภาเฮ! สคบ.ยื่นโนติสให้เอพีซ่อมบ้านทรุด

ลูกบ้านกลางกรุงรัชวิภา มีเฮ! หลังสคบ.ยื่นโนติสให้"เอพี"ในฐานะบริษัทรับเหมาเจ้าของโครงการเร่งแก้ไขเยียวยาความเสียหายให้ลูกบ้าน

ความคืบหน้าจากกรณีที่ลูกบ้านในโครงการบ้านกลางกรุง รัชวิภา ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากเหตุบ้านในโครงการสุดหรูที่ซื้อมาเกิดอาการทรุดตัวอย่างรุนแรง จนลูกบ้านบางหลังไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งได้รวมตัวร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนเป็นข่าวครึกโครมในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก่อนที่หน่วยงานต่างๆ จะยื่นมือเข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกบ้านโครงการดังกล่าวกำลังจะได้รับการเยียวยาจากหน่วยงานภาครัฐที่ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือแล้ว

โดยล่าสุด นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา ผู้อำนวยการระดับต้น รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา และปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการที่สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากคณะทำงานลูกบ้านผู้ได้รับความเสียหายในโครงการบ้านกลางกรุง เดอะรอยัล เวียนนา รัชวิภา ที่พากันร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากโครงการบ้านกลางกรุง รัชวิภาที่ซื้อมาจากเจ้าของโครงการ เพราะบ้านเกิดอาการทรุด แตกร้าวอย่างหนัก จนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยและแม้จะเรียกร้องขอให้เจ้าของโครงการเข้ามารับผิดชอบ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ซึ่งก่อนหน้าทางสคบ.ได้มอบหมายให้อนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคด้านอสังหาริมทรัพย์เข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 ได้มีมติให้นำเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อพิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 เพื่อให้ดำเนินการฟ้องร้องแก่บริษัท เอเซียน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ"เอพี"(ไทยแลนด์) ในปัจจุบัน เพื่อให้บริษัทดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขภายในกำหนด หากบริษัทไม่ดำเนินการซ่อมแซมแก้ไข ก็ให้ลูกบ้านโครงการที่เป็นผู้ร้องดำเนินการซ่อมแซมแก้ไข โดยให้บริษัทเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมด และหากบริษัทไม่ดำเนินการชดใช้ความเสียหายแก่ลูกบ้านผู้ร้อง ก็ให้สคบ.ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สำหรับความเสียหายในส่วนของสาธารณูปโภค และค่าส่วนกลางนั้น สำนักงานฯ ได้มีหนังสือส่งเรื่องให้กรมที่ดินดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านั้น ลูกบ้านในโครงการบ้านกลางกรุง รัชวิภา และเดอะรอยัล เวียนนา รัชวิภา ได้รวมตัวกันเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ถึงความเดือดร้อนที่ได้รับจากการที่บ้านในโครงการหรูที่ซื้อมาเกิดอาการทรุดและที่ดินหมู่บ้านทรุดยุบตัวทำบ้านพัง ทำให้โครงสร้างส่วนควบของอาคารมีปัญหา จนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ และแม้จะพยายามดำเนินการซ่อมแซมแล้วก็ยังเอาไม่อยู่ ก่อนที่สคบ.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบ และล่าสุดอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็มีมติให้ส่งเรื่องให้สคบ.ออกหน้าฟ้องร้องบริษัทดังกล่าว