เผย40บจ.maiเอี่ยวติด'Cash Balance'

เผย40บจ.maiเอี่ยวติด'Cash Balance'

"ประพันธ์" เผย 40 บจ.ในตลาดเอ็มเอไอ เข้าข่ายติด "Cash Balance" ตามเกณฑ์ใหม่ เตือนนักลงทุนระมัดระวัง

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ mai เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ mai กว่า 40 บริษัทที่เข้าข่ายติด Cash Balance ด้วยเกณฑ์ใหม่ ที่ยกเลิกเพดานเดิมที่กำหนดให้บริษัทใน mai ติด Cash Balance ได้เพียง 5 บริษัท โดยนักลงทุนต้องใช้ความระมัดระวังและศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน

"เดิม บจ.ใน mai จะมีเพดานการติด Cash Balance เพียง 5 บริษัท แต่เกณฑ์ใหม่จะไม่มีเพดานดังกล่าว ซึ่งมีบจ.ใน mai ที่มี P/E เกิน 40 เท่า กว่า 20 บริษัท และยังมีบริษัทที่ยังขาดทุนอีกราว 20 บริษัท ซึ่งเหล่านี้มีความเสี่ยงจะติด Cash Balance เกณฑ์ใหม่ หากมีวอลุ่มซื้อขายผิดปกติ นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน โดยตลาดหลักทรัพย์ mai ก็ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารให้เพิ่มผลกำไรเพื่อลด P/E ซึ่งก็มีหลายบริษัทมีพัฒนาที่ดีขึ้น ทั้งการปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมถึงขยายไปยังธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างศักยภาพในการเติบโตที่ดีขึ้น แต่คงจะเห็นผลในระยะยาว เพราะเรื่องเหล่านี้ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เชื่อว่าจะยังเห็นบริษัทใน mai มี P/E สูงอย่างนี้อย่างน้อยอีก 1 ปี"นายประพันธ์ กล่าว

สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะส่งผลกระทบในทางบวกต่อบจ.ใน mai เนื่องจากจะมีต้นทุนที่ถูกลง แม้จะมีหลายบริษัทอยู่ในกลุ่มพลังงานแต่เป็นลักษณะของธุรกิจผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันมากนัก