ปตท.สผ.ทำประกันความเสี่ยงน้ำมันผันผวน

ปตท.สผ.ทำประกันความเสี่ยงน้ำมันผันผวน

ปตท.สผ.ทำประกันความเสี่ยงถึง 50% ป้องกันราคาน้ำมันผันผวน

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ที่ราคาน้ำมันดิบปรับลงต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล กระทบกับราคาขายของบริษัทไม่มากนัก เพราะทำประกันความเสี่ยงถึงร้อยละ 50 ในขณะที่มีสัดส่วนของยอดขายก๊าซร้อยละ 60-70 ของยอดขาย

นายเทวินทร์ กล่าวยังถึงการลงทุนสำรวจและผลิตในอัลจีเรียว่า แหล่งเบอร์ซาบาคาดว่าจะผลิตน้ำมันได้ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปี 2558 ประมาณ 20,000 บาร์เรล/วัน ส่วนแหล่งฮัดซีเบอร์ราเกซ (HBR) เตรียมเจาะหลุมประเมินผลประมาณ 4-5 หลุมและเตรียมการผลิตต่อไป

สำหรับแหล่งมอนทาร่าในออสเตรเลีย ผลิตน้ำมันได้ 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยปีนี้จะมีปริมาณการผลิตเฉลี่ย 1.6-1.7 หมื่นบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตเต็มที่อยู่ที่ 3 หมื่นบาร์เรล/วัน แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดปัญหาอีกหลุมหนึ่ง ส่วนแหล่งแคช เมเปิล ขณะนี้ได้มีผู้ยื่นข้อเสนอทั้งการเข้าซื้อ และร่วมทุน

บริษัทยังเตรียมเข้าผลิตแหล่ง M3 ในเมียนมาร์ หลังจากที่เข้าไปสำรวจแล้วคาดว่าจะมีปริมาณไม่มาก โดยจะผลิตส่งให้กับรัฐบาลเมียนมาร์ ส่วนแปลงที่ยังไม่ได้สำรวจได้แก่ MD7, MD8 ในทะเล บริษัทถือ 100%

สำหรับโครงการโรวูม่าในประเทศโมซัมบิกช่วงปี 58 ประเมินเงินลงทุนในส่วนของบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 8.5 ประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในระยะเวลา 5-6 ปีจึงจะผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ หลังจากสำรวจเบื้องต้นแล้วพบว่ามีปริมาณสำรองอยู่ถึง 100 ล้านตัน โดยจะเริ่มจากการสร้างแท่นขุดเจาะ และ LNG Terminal กำลังการผลิต 10 ล้านตัน/ปี ซึ่งขณะนี้มีการเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซ LNG รองรับไว้แล้ว 5-6 ล้านตัน/ปี โดยจีน ญี่ปุ่น และไทย รวมทั้งยังรอการเจรจากับลูกค้าใหญ่ในอินเดียด้วย นอกจากนั้น ยังอยู่ระหว่างรอรัฐบาลโมซัมบิกออกกฎหมายรองรับโครงการนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการลงทุน