RSเล็งฟ้องกสทช.หลังไม่จ่ายชดเชยบอลโลก

RSเล็งฟ้องกสทช.หลังไม่จ่ายชดเชยบอลโลก

"อาร์เอส" เตรียมฟ้องศาลขอความเป็นธรรม หลัง กสทช.ยังไม่จ่ายเงินชดเชยถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 427 ลบ.

รายงานข่าวจากบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมติคณะอนุกรรมการพิจารณาเงินชดเชยการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 ได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้บริษัท อาร์เอส เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 เป็นจำนวน 220 ล้านบาทนั้น อาร์เอสมองว่าเป็นตัวเลขที่ไม่อยู่ในกรอบของหลักการเดียวกับที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และอาร์เอสได้ตกลงร่วมกันในวันที่ได้มีการขอความร่วมมือให้ทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกทุกคู่ผ่านฟรีทีวี

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส กล่าวว่า ขอเรียนชี้แจงและทำความเข้าใจย้ำถึงวัตถุประสงค์ครั้งแรกที่ได้รับการติดต่อประสานจาก กสทช. ให้ “อาร์เอส” ทำหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 ทางฟรีทีวี ทั้งสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 11 โดยยินยอมจะจ่ายค่าเสียโอกาสทางธุรกิจเป็นจำนวนเงิน 427 ล้านบาท เพื่อชดเชยกับการเปลี่ยนแผนธุรกิจอย่างกะทันหัน แต่อย่างที่เคยเรียนให้ทราบโดยทั่วกันแล้วว่า แม้เงินจำนวนนี้ไม่เพียงพอจะเยียวยาความเสียหาย เป็นสิ่งที่ได้ไม่คุ้มเสีย แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ก็ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะเล็งเห็นถึงเจตนาอันดี รวมถึงความตั้งใจของ กสทช. ที่จะสร้างบรรยากาศที่ดีและมีความสุขกันในหมู่ประชาชนชาวไทย จึงมองธุรกิจเป็นเรื่องรอง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัท มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับเงินค่าสนับสนุนที่เหลือจำนวน 308,890,000 บาท โดยเร็วที่สุด เนื่องจากทุกวันนี้ยังคงต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เกิดจากความมุ่งมั่นและทุ่มเททำหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ โดยนำสิ่งที่ดีที่สุดสู่สายตาคนไทยทั้งประเทศให้ได้รับชมเต็มอิ่มจุใจตลอดระยะเวลาการแข่งขันกว่า 1 เดือนเต็ม ไม่ว่าจะเป็นการนำภาพบรรยากาศก่อนและหลังเกมฯ ส่งตรงจากฟีฟ่ามาให้ดูนับตั้งแต่นักกีฬาออกเดินทางจากโรงแรมจนถึงสนามแข่งขันฯ การเข้าเก็บตัวในห้องพักก่อนลงสนามเตะ

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อีกครั้ง หลังจากที่เคยส่งครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม 2557 เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้พิจารณาเร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันฯ ที่เหลืออีกจำนวน 308,890,000 บาท แต่หากนับจากนี้ยังไม่มีความคืบหน้าถึงการจะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามจำนวนที่กำหนดไว้ ทางบริษัทฯ เตรียมจะพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องทางศาล เพื่อขอความเป็นธรรม พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายในส่วนที่ชำระล่าช้าอีกส่วนหนึ่งด้วย

“ขอเรียนว่าอาร์เอสปฎิบัติตามข้อตกลงที่คุยไว้กับกสทช. อย่างรวดเร็วทันทีและครบถ้วน แต่จนถึงขณะนี้บอลโลกจบไป 2 เดือนแล้ว แต่กลับยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติมว่าจะจ่ายเงินที่เหลือให้กับเราเมื่อไร แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้ส่งหนังสือเร่งรัดถึงกสทช. 2 ฉบับแล้วก็ตาม ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปนับจากนี้จึงตัดสินใจเตรียมพิจารณาใช้สิทธิเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมจากศาล ซึ่งเป็นที่พึ่งสุดท้าย พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายในส่วนที่ชำระล่าช้าอีกส่วนหนึ่งด้วย เพราะยิ่งจบเร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนที่แบกไว้เร็วเท่านั้น” นายสุรชัย กล่าว