ธุรกิจเครื่องสำอางผู้ชายกำลังบูมในเอเชีย

ธุรกิจเครื่องสำอางผู้ชายกำลังบูมในเอเชีย

บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ ศึกษาข้อมูลพบเอเชียเป็นหนึ่งในตลาดเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายที่เติบโตเร็วที่สุด

สมัยนี้ผู้ชายดูแลตัวเองได้ดีไม่แพ้ผู้หญิง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายจะขยายตัวอย่างมากในจีน ฮ่องกง และเกาหลีใต้

ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำ ได้ศึกษาข้อมูลพบว่าเอเชียเป็นหนึ่งในตลาดเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายที่เติบโตเร็วที่สุด โดยมีมูลค่ามากถึง 2,100 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 66,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 64% ของยอดการจับจ่ายทั่วโลกที่ 3,300 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวทำให้ยอดการซื้อครีมทาผิว โลชั่น และไวเทนนิงของผู้ชายในอเมริกาเหนือดูเล็กกระจ้อยร่อยไปเลย เพราะหนุ่ม ๆ แถบอเมริกาเหนือใช้เงินซื้อเครื่องประทินผิวเพียง286.4 ล้านดอลลาร์ ขณะที่หนุ่มแถบยุโรปตะวันตกใช้ไป 682.9 ล้านดอลลาร์

แต่ถ้าเจาะจงลงไปเป็นรายประเทศ จีน รวมถึงฮ่องกง เป็นตลาดเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายรายใหญ่สุดที่ 974.8 ล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าจะขยายตัวเป็น 1,200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ส่วนที่สองเป็นของเกาหลีใต้ที่หนุ่ม ๆ ใช้เงินดูแลตัวเองกันมากถึง 635 ล้านดอลลาร์

ผู้ชายเพิ่งจะหันมาซื้อผลิตภัณฑ์อย่างเซรัมบำรุงผิว และสบู่ผสมมอยเจอไรเซอร์ที่ทำความสะอาดได้ล้ำลึกกันเมื่อไม่นานมานี้เอง ทำให้บริษัทความงามมองว่ายังมีศักยภาพอีกมากในการขยายตัวในตลาดเครื่องสำอางของผู้ชาย เมื่อเทียบกับตลาดเครื่องสำอางผู้หญิงที่เติบโตเต็มที่แล้ว

ผู้ชายชาติที่มีความตื่นตัวในเรื่องนี้มากที่สุดคือเกาหลีใต้ที่มีการดึงดารานักร้องชายอย่าง เรน, ฮยอนบิน, วงดงบังชินกิ หรือแม้แต่นิชคุณ มาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาสกินแคร์นานมาแล้ว ขณะที่ผู้ชายเกาหลีใต้ใช้เงินซื้อเครื่องสำอางกันคนละ 25.30 ดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว มากกว่าเดนมาร์ก ซึ่งได้อันดับที่สองถึง 3 เท่า

อเล็กซิส เปราคิส วาเล็ต รองประธานภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของลอรีอัล มองว่า สภาพอากาศเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดเทรนด์ผู้ชายใช้เครื่องสำอาง เพราะจีน และเกาหลีใต้มีอากาศเย็นและแห้งในฤดูร้อน และร้อนชื้นในหน้าร้อน อย่างในภาคกลางของจีนในช่วงหน้าหนาวนั้น ผู้ชายส่วนใหญ่ยินดีที่จะใช้ครีมทาผิวเพื่อให้ความชุ่มชื้น พร้อมกับเสริมว่าตลาดความงามของผู้ชายในจีนนั้นเติบโตเร็วกว่าตลาดโลกร่วม 2-3 เท่า

ขณะที่เอสเต้ ลอเดอร์ ก็พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายเพิ่มมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้คิดค้นบีบีครีมสำหรับตลาดเกาหลีใต้ไปแล้ว และตอนนี้กำลังเอาไปวางขายในสหรัฐ และยุโรปด้วย

อย่างไรก็ตาม บางแบรนด์บอกว่ายังจำเป็นต้องศึกษาหาทางทำให้สกินแคร์สำหรับผู้ชายมีความเป็นผู้หญิงน้อยลง โดยเฉพาะตามห้างสรรพสินค้า และดรักสโตร์ซึ่งเป็นที่วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่

โดยโลรองต์ ลอติเยร์ ประธานภาคพื้นแปซิฟิกของคลาแรงส์ กล่าวว่า อุปสรรคสำคัญคือห้างสรรพสินค้ามีสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นผู้ชายเท่าไรนัก