ยุโรปผ่านร่างกม.ใช้สายชาร์จแบตฯแบบเดียว

ยุโรปผ่านร่างกม.ใช้สายชาร์จแบตฯแบบเดียว

รัฐสภาแห่งชาติของยุโรป ผ่านร่างกฎหมายบังคับให้บริษัทมือถือ ใช้สายชาร์จแบตเตอรี่แบบเดียว ลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้มากถึงปีละ 51,000 ตัน

ร่างกฎหมายนี้ ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น จากสมาชิกรัฐสภายุโรป ที่เห็นว่า การใช้สายชาร์จแบตเตอรี่แบบเดียวกับมือถือทุกรุ่น ช่วยประหยัดเงินผู้บริโภค และยังช่วยลดปริมาณขยะเครื่องใช้ไฟฟ้าได้มากถึงปีละ 51,000 ตัน

ขณะนี้ ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว กำลังรอการรับรองจากสภารัฐมนตรียุโรป ซึ่งคาดว่าน่าจะผ่านความเห็นชอบอย่างไม่มีข้อสงสัย

หลังจากกฎหมายนี้ ผ่านสภารัฐมนตรียุโรปแล้ว ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป จะมีเวลาจนถึงปี 2559 ในการตรากฎหมายใหม่ เกี่ยวกับสายชาร์จมือถือ ให้เป็นกฎหมายภายในประเทศของแต่ละชาติสมาชิก และบริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือ จะมีเวลาจนถึงปี 2560 ในการเปลี่ยนแบบสายชาร์จแบตเตอรี่ทั้งหมด ให้เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อปี 2552 ทางการสหภาพยุโรป ได้ออกคำเตือนไปยังค่ายมือถือต่างๆ ให้เตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแบบสายชาร์จแบตเตอรี่มือถือ โดยคาดว่า บริษัทต่างๆจะเลือกสายชาร์จแบตเตอรี่ประเภท ที่มีสายต่อไมโครยูเอสบี ซึ่งเป็นสายชาร์จที่ได้รับความนิยมอย่างมากในภาคธุรกิจ โดยบริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟน เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายแรกๆ ที่ใช้สายชาร์จแบตเตอรี่ตามแบบที่กฎหมายสหภาพยุโรปกำหนด