‘การเมือง’ สั่นคลอนเศรษฐกิจ

‘การเมือง’ สั่นคลอนเศรษฐกิจ

นักการเมืองทั้งหลาย พวกท่านคือส่วนสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศแย่ลงหรือดีขึ้น ถ้าพวกท่านยังเห็นแต่ผลประโยชน์พวกพ้องมากกว่าประเทศชาติระวังประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่ถูกลืม

ภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจไทย ยังอยู่ในภาวะเปราะบาง ความท้าทายของโลกยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ปัจจัยเสี่ยงหลายเรื่องยังเป็นที่น่ากังวลสำหรับภาคธุรกิจ การวางแผนรับมือความเสี่ยง เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกธุรกิจต้องมี

ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ การเมืองระหว่างประเทศ ส่งผลต่อการค้าการขายระหว่างกัน การกีดกันทางการค้าปะทุรุนแรงขึ้น โลกไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหมือนอย่างที่หลายคนพยายามอยากให้เป็น

ทุกประเทศต้องวางยุทธศาสตร์รับมือให้ดี โครงสร้างเศรษฐกิจ การเมืองที่มั่นคงแข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะได้เปรียบ

หันมามองในภาคธุรกิจไทย กำลังจับตาดูปัจจัยที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจและธุรกิจในช่วงที่เหลือของปี 2567 โดยเฉพาะปมขัดแย้งทางการเมือง คดีความต่างๆ ที่มีความเกี่ยวพัน สั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาล

แน่นอนว่า จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อโครงสร้างเศรษฐกิจที่มีปัญหาอยู่แล้ว หากปัญหาการเมือง ขย่มซ้ำลงมาอีก ก็น่าเป็นห่วง ยังไม่นับถึงความความเดือดร้อน ข้าวยากหมากแพง กระทบต่อเศรษฐกิจชนชั้นรากหญ้า ที่ยังเผชิญภาวะหนี้สินรุงรัง เรื่องหนี้ ยังเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ ภาวะหนี้ครัวเรือน เพดานหนี้สาธารณะของเรากำลังจะชนเพดาน เป็นอีกเรื่องที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหา

นอกจากนี้ นักธุรกิจติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างนายโดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ และนายโจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดน จูเนียร์ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน พ.ย.2567 รวมทั้งเศรษฐกิจไทยหลังจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่นักธุรกิจให้ความสำคัญและต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งในตะวันออกกลาง เอเชียและยุโรป ซึ่งจะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายการลงทุน ราคาพลังงานและค่าระวางเรือ

ขณะที่ปัจจัยในประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจจากแรงกดดันการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและโครงสร้างอุตสาหกรรม รวมถึงแรงกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่มีผลต่อการบริโภค

จากการสอบถามภาคธุรกิจรายใหญ่ ส่วนใหญ่ยังคาดหวังว่า เศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะดี แต่ก็ยังกังวลปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่ยังคงมอนิเตอร์ ทิศทางการเมืองไทย เพราะถ้ารัฐบาลเข้มแข็งจะได้เปรียบ นักลงทุนมั่นใจ เกิดการสร้างอีโคซิสเตมตามเทรนด์โลก กระตุ้นการจ้างงาน ปัญหาการเมืองที่วุ่นวาย อาจกระทบความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจต่างชาติขาดความมั่นใจ ดูจากตลาดทุนที่สะท้อนเห็นได้ชัดเจน

ดังนั้น นักการเมืองทั้งหลาย พวกท่านคือส่วนสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศแย่ลงหรือดีขึ้น ถ้าพวกท่านยังเห็นแต่ผลประโยชน์พวกพ้องมากกว่าประเทศชาติระวังประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่ถูกลืม