เหมืองโปแตช 'ITD' ใกล้เปลี่ยนมือ! 'SDIC' บริษัทจีน คืบหน้าเจรจาซื้อหุ้น 49%

เหมืองโปแตช 'ITD' ใกล้เปลี่ยนมือ! 'SDIC' บริษัทจีน คืบหน้าเจรจาซื้อหุ้น 49%

เจรจาซื้อเหมืองโปแตช ‘ITD’ (อิตาเลียนไทย) มีความคืบหน้า ล่าสุดสื่อนอกรายงาน ‘SDIC’ บริษัทเหมืองจีนเตรียมปิดดีลซื้อหุ้น 49% ของเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จาก ITD คาดมูลค่ากว่า 14,000 ล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า เอสดีไอซี ไมนิง อินเวสต์เมนต์ โค (SDIC Mining Investment Co) บริษัทด้านการลงทุนเหมืองของจีน อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นท้าย ๆ เพื่อซื้อหุ้นสูงสุด 49% ของบริษัทเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด (มหาชน) หรือไอทีดี (ITD) โดยเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ถือสิทธิในการสำรวจและผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีมูลค่าอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์ (ราว 14,400 ล้านบาท) และอาจประกาศต่อสาธารณชนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการสรุปข้อตกลง และการเจรจายังมีโอกาสที่จะไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ SDIC, ITD และเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ขณะที่หุ้น ITD เด้งกว่า 11% ขานรับข่าวนี้โดยปิดตลาดวันนี้ที่ 0.79 บาท เพิ่มขึ้น 0.08 บาท หรือ 11.27%

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในเดือน ก.พ.ว่า อิตาเลียนไทยกำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ในเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และกำลังเจรจากับนักลงทุนหลายราย ซึ่งรวมถึงนักลงทุนจากจีน ต่อมาในเดือน เม.ย. รองประธานบริหารของอิตาเลียนไทยได้ออกมายืนยันว่ากำลังเจรจาขายหุ้นเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และจะเร่งขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินไปชำระหนี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของอิตาเลียนไทยระบุว่า อิตาเลียนไทยเข้าซื้อกิจการเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ในปี 2549 โดยได้รับสิทธิในการสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่โปแตชคุณภาพสูงในจังหวัดอุดรธานีซึ่งมีศักยภาพการผลิตปีละ 2 ล้านตัน

ส่วนเว็บไซต์ของเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ระบุว่า บริษัทได้ยื่นขอสิทธิดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ขนาดราว 26,557 ไร่ในปี 2546 แต่บริษัทต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 จึงได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ดำเนินโครงการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 21 ปี

รายงานระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปสำรวจเหมืองแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายเศรษฐาได้ซักถามเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการดังกล่าว และยังได้พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ออกมาต่อต้านการทำเหมืองโปแตชด้วย

ทั้งนี้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ ITD ที่เคยต้องโทษคดีเสือดำ ได้รับการพักโทษและปล่อยตัวเมื่อปีก่อน

ก่อนหน้านั้น กรุงเทพธุรกิจเคยรายงานเมื่อเดือน ม.ค. ว่า ITD มีแผนเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาทที่จะครบกำหนดในเดือน ก.พ. ต่อมาผู้ถือหุ้นกู้ตกลงที่จะขยายวันไถ่ถอนออกไปอีก 2 ปี

อ้างอิง: Bloomberg