คนตกงานในวงการเทค คล้ายยุค‘ดอทคอม‘ นายจ้างสนใจคนใช้ AI เป็น

คนตกงานในวงการเทค คล้ายยุค‘ดอทคอม‘ นายจ้างสนใจคนใช้ AI เป็น

ตั้งแต่ต้นปี 2567 มีการปลดพนักงานสูงสุดเป็น อันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี รองจากวิกฤติ“ดอทคอม” และตลาดงานเทคโนโลยี “ไม่เหมือนเดิม” มีการแข่งขันสูงขึ้น จนผู้สมัครต้องยอมลดฐานเงินเดือน และนายจ้างต้องการคนที่ใช้ AI เป็น ซึ่ง AI ยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก

ตั้งแต่ต้นปี  2567 มีการปลดพนักงานสูงสุดเป็น อันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี รองจากวิกฤติ“ดอทคอม”ในปี 2544 นับตั้งแต่บริษัท Pets.com, eToys และ Webvan ล้มละลาย   ซึ่งวิกฤตการเงินบังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องเก็บรักษากระแสเงินสด

ตามข้อมูล จากเว็บไซต์ Layoffs.fyi ชี้ว่า มีพนักงานมากกว่า 50,000 คน จากกว่า 200 บริษัทเทคโนโลยีถูกปลดออก

เกิดขึ้นไม่นานหลังจากนั้นในปี 2566 ที่มีพนักงานกว่า 260,000 คน จากบริษัทเทคโนโลยีเกือบ 1,200 แห่งตกงานในบริษัทเทคโนโลยี ขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น Alphabet, Amazon, Meta และ Microsoft ต่างก็มีการลดขนาดองค์กรในปีนี้ รวมถึง eBay, Unity Software, SAP และ Cisco

ขณะที่เกิดวิกฤตการณ์เลย์ออฟ นั้น “ตลาดหุ้น”ส่วนใหญ่ให้การตอบรับเชิงบวกต่อการลดต้นทุนนี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นเทคโนโลยีหลายตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จากการคาดการณ์ว่าการควบคุมค่าใช้จ่ายควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ซึ่งจะนำไปสู่ผลกำไรที่เพิ่มขึ้น 

อัลลิสัน (Allison Croisant) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist หรือ DS) ที่มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีมาอย่างยาวนาน ถูกเลิกจ้างโดย PayPal เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมกับพนักงานอีกหลายสิบคนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่เผชิญกับการถูกเลิกจ้าง ซึ่ง  PayPal ประกาศปลดพนักงาน 9% หรือคิดเป็น 2,500 คน

ทำให้ตัวเลขการปลดพนักงานในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นับว่าสูงที่สุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2552  ซึ่งวิกฤตการเงินบังคับให้บริษัทต่างๆ ต้องเก็บรักษากระแสเงินสด

ที่น่าสนใจที่สุดคือ นักพัฒนาซอฟต์แวร์และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่เคยเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากที่สุดในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา ตอนนี้กลับกลายเป็นกลุ่มคนที่ว่างงาน

ตลาดงานเทคโนโลยีไม่เหมือนเดิม

“ตลาดไม่เหมือนเดิม” โรเจอร์ ลี ผู้สร้าง Layoffs.fyi กล่าวว่าตลาดงานเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป ทำให้พนักงานขายและนายหน้าหลายคนออกจากสายงาน

ฐานเงินเดือนในสายเทคโนโลยี "ซบเซา" ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จนทำให้หลายคนต้อง“ถ่อมตัว”

โดยอ้างข้อมูลจาก Comprehensive.io พบว่าการหางานยากกว่าแต่ก่อน ท่ามกลางผู้สมัครหลายร้อยคนต่อตำแหน่ง และบางตำแหน่งต้องการปริญญาขั้นสูงหรือประสบการณ์ด้าน AI ถึงขั้นที่ผู้สมัครงานหลายคนต้องลดระดับตำแหน่งหรือลดฐานเงินเดือนลงประมาณ 3,000 ดอลลาร์

พนักงาน Google ก็เจอปัญหานี้

พลวัตเดียวกันนี้กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรม รวมไปถึง Google ก็เลิกจ้างพนักงานในต้นปีที่ผ่านมา

Google เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน ในทีมฮาร์ดแวร์ ปัญหาที่ตามมาคืออดีตพนักงาน Google หางานที่เงินเดือนเท่าเดิมยาก ทำให้บางคนยอมลดเงินเดือนเพื่อหางานใหม่ ท่ามกลางตลาดงานเทคโนโลยีมีการแข่งขันสูงขึ้น

คริสโตเฟอร์ ฟง(Christopher Fong)ผู้ก่อตั้ง Xoogler.co กล่าวว่า ”ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด“ ในวันนี้สําหรับอดีตพนักงาน Google หลายคนคือการหางานที่รักษาระดับค่าจ้างก่อนหน้านี้ไว้

ในขณะที่ Michael Kascsak อดีตพนักงาน Google ยอมลดเงินเดือนลงเพื่อเริ่มงานใหม่

อย่างไรก็ดี ตลาดงานเทคโนโลยีมีความผันผวน ต่างจากตลาดงานโดยรวมที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ จากอัตราการว่างงานในสหรัฐฯ อยู่ที่ 3.9% ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 3.7% จากเดือนก่อน

และสหรัฐฯ เพิ่มงาน 275,000 ตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือว่าจำนวนงานเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน

ตลาดงานสำหรับวิศวกร AI ยังคงเฟื่องฟู

ดัชนี Glassdoor‘s Employee Confidence Index ซึ่งวัดว่าพนักงานรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจหกเดือนของนายจ้าง ลดลงเหลือระดับต่ำสุดในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้หางานของ ZipRecruiter สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้หางานยังคงเพิ่มขึ้น

แม้ว่าการหางานในสายงานอื่นๆ ของเทคโนโลยีนั้นยากขึ้น แต่ทว่า AI กําลังขับเคลื่อน ”การกลับมาจ้างงานและการขยายตัวอย่างรวดเร็ว“  

โดยเงินเดือนของวิศวกร AI เพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสที่ 3 ถึง 4 ของปี 2566 และเงินเดือนเฉลี่ยสำหรับวิศวกร AI อาวุโสอยู่ที่มากกว่า 190,000 ดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม อามิต มิททัล  (Amit Mittal) อดีตผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Upstart กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการหางานใหม่ หลังจากที่ถูกเลิกจ้างในเดือนพฤศจิกายน ทำให้เป็นความยากในการหางานใหม่ภายใต้วีซ่า H-1B วีซ่าแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งมีเวลาเพียง 60 วันเท่านั้น

แม้ว่าพยายามหางานใหม่มาแล้ว 110 ตำแหน่ง แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เขาคิดว่าสาเหตุอาจเป็นเพราะนายจ้างไม่เต็มใจหรือไม่สามารถสนับสนุนผู้ถือวีซ่าได้

อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ eBay กำลังปรับตัวให้เข้ากับ "เกมใหม่" ของตลาดงาน

Bill Vezey อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ eBay กำลังเรียนรู้วิธีการใหม่ ๆ ในการหางานหลังจากถูกเลิกจ้าง

จาก eBay ที่เคยทำงานเป็นเวลา 13 ปี ซึ่งบอกว่าตลาดงานตอนนี้แตกต่างจากตอนที่เขาหางานครั้งแรกมาก

"เกม" ของตลาดงานมีการเปลี่ยนแปลง ผู้สมัครงานต้องสร้างแบรนด์ตัวเอง เข้าถึงเครือข่าย และเข้าถึงตลาดงานที่ซ่อนอยู่