มูลนิธิของ 'โซรอส' ผลัดใบเสร็จสมบูรณ์ ตั้งประธานใหม่ ถึงยุคลูกชายกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

มูลนิธิของ 'โซรอส' ผลัดใบเสร็จสมบูรณ์ ตั้งประธานใหม่ ถึงยุคลูกชายกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ

มูลนิธิของจอร์จ โซรอส ได้ฤกษ์เปลี่ยนตัวประธานคนใหม่ในยุคผลัดใบที่ลูกชาย 'อเล็กซานเดอร์ โซรอส' กุมบังเหียนเต็มสูบ เจ้าตัวเคยเปรยอินเรื่องการเมืองมากกว่าพ่อ เดินหน้าหนุนคนรุ่นใหม่ ต่อต้านเผด็จการทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "มาร์ก มัลลอช บราวน์" ประธานมูลนิธิ Open Society Foundations (OSF) องค์กรไม่แสวงผลกำไรของพ่อมดการเงิน "จอร์จ โซรอส" ได้ประกาศลงจากตำแหน่งและเปิดทางให้ "ไบไนเฟอร์ นาวโรจี" รองประธานขึ้นสู่ตำแหน่งแทน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างใหญ่อีกครั้งในยุคที่ "อเล็กซานเดอร์ โซรอส" ซึ่งเป็นลูกชาย นั่งเป็นประธานกรรมการ 

แม้ว่าอเล็กซานเดอร์จะขึ้นมาเป็นประธานกรรมการมูลนิธิ OSF แทนโซรอส ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565 แต่ก็ยังคงมี มัลลอช บราวน์ ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าแก่ของโซรอสผู้พ่อ ทำหน้าที่เป็นประธานบริหารและคอยช่วยดูแลอยู่ในยุคผลัดใบของมูลนิธิ OSF ที่มีสินทรัพย์กว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และได้ชื่อว่าเป็นมูลนิธิที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วโลกเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย และต่อต้านเผด็จการ 

มัลลอช บราวน์ ซึ่งเป็นเพื่อนกับจอร์จ โซรอส ตั้งแต่ปี 2533 และคลุกคลีอยู่กับมูลนิธิ OSF มามากกว่า 15 ปีกล่าวว่า “ผมตั้งใจเป็นสะพานเชื่อมระหว่างมูลนิธิโซรอสกับอเล็กซ์ โซรอส และตอนนี้อเล็กซ์สามารถเข้ามาดูแลมูลนิธิทั้งหมดแทนผมแล้ว” 

“ผมรู้จักมาร์กมาทั้งชีวิต ชีวิตของเขาคาบเกี่ยวกับ Open Society และพ่อผมในหลายองค์กรธุรกิจ ผมอยากขอบคุณเขาเป็นอย่างยิ่งที่ได้พามูลนิธิให้ผ่านพ้นความยากลำบากไปได้” อเล็กซานเดอร์กล่าว 

ทั้งนี้ อเล็กซานเดอร์เคยให้สัมภาษณ์กับวอลสตรีทเจอร์นัลเมื่อปีที่แล้วว่า จะบริหารแตกต่างจากยุคของผู้เป็นพ่อเล็กน้อย เช่นเรื่องสิทธิในการโหวต สิทธิในการทำแท้ง และความเสมอภาคทางเพศ เขาจะยังคงสนับสนุนนักการเมืองสหรัฐฝ่ายเอียงซ้ายต่อไป และเจ้าตัวยังยอมรับว่าเป็นคนที่ "ชอบเรื่องการเมือง" มากกว่าพ่อ 

สำหรับไบไนเฟอร์ นาวโรจี ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานมูลนิธิ OSF แทนในวันที่ 1 มิ.ย. 2567 เป็นคนเชื้อสายอินเดียที่เติบโตในเคนยา เคยเป็นผู้อำนวยการของมูลนิธิ ในสาขาแอฟริกาตะวันออกและเอเชียแปซิฟิก โดยก่อนหน้านั้น เธอเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกฎหมายขององค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch และทำงานด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนมาก่อน

อ้างอิง: Bloomberg