สงกรานต์ 2567 Soft Power ไทย สาดน้ำสู้อากาศร้อน สร้างเทศกาลระดับโลก

สงกรานต์ 2567 Soft Power ไทย สาดน้ำสู้อากาศร้อน สร้างเทศกาลระดับโลก

จับกระแสเปิดมุมมอง สงกรานต์ 2567 Soft Power ไทย สาดน้ำสู้อากาศร้อน สร้างเทศกาลระดับโลก

ท่ามกลางการปลุกกระแส สงกรานต์ 2567 เล็งเป้าหมาย Soft Power ไทย ด้วยการสาดน้ำสู้ อากาศร้อน  อุณหภูมิสูงราวกับ โลกเดือด หลังนักวิทยาศาสตร์ชี้ปี 2567 อุณหภูมิทั่วโลก ร้อนขึ้นจนทุบสถิติ เนื่องจาก ปรากฏการณ์เอลนีโญ

หน้าร้อนเดือนเมษายน 2024 ถือเป็นฤดูร้อนฮอตซัมเมอร์ที่นานาประเทศจะต้องรับมือ โดยเฉพาะบ้านเรา ประเทศไทยหวังพลิกวิฤตเป็นโอกาสดันการท่องเที่ยว ผลักดัน เทศกาลสงกรานต์ไทย สู่เทศกาลระดับโลก

จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จัดสงกรานต์ยาว 21 วัน ในวันที่ 1 - 21 เมษายน 2567

กิจกรรมสงกรานต์ ทั้งในกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. และส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่

  1. เชียงใหม่
  2. ขอนแก่น
  3. สมุทรปราการ
  4. ชลบุรี
  5. ภูเก็ต

Festival ระดับโลก ชูสงกรานต์ไทย

สร้าง Soft Power ไทย ปลุกขบวนรถพาเหรดเทศกาลมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม จากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน เคลื่อนจากถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง พร้อมกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประเพณี

งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 จัดระหว่างวันที่ 11 - 15 เมษายน 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง โดย มีไฮไลท์ในการจัดงาน วันที่ 11 เมษายน 2567  ซึ่งจะเริ่มต้นเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลางและสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวง

โดยมีขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูป  ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 "มโหธรเทวี" เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง

พร้อมขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ประกอบด้วย 5 จังหวัดที่มีอัตลักษณ์การจัดเทศกาลสงกรานต์ที่โดดเด่น  ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช

กลุ่ม 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ และกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ที่มีศักยภาพ

และมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่มีเอกลักษณ์ 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต 

ซอฟต์พาวเวอร์ศิลปวัฒนธรรมไทย

การแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน รวมถึงขบวนรถพาเหรด Soft Power 4 สาขา ได้แก่ แฟชั่น เกม ภาพยนตร์และซีรีส์ และเฟสติวัล ที่จะมานำเสนอเอกลักษณ์ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย

เวทีจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงโขน รำมโนราห์ การแสดงร่วมสมัยผสมผสาน และการแสดงดนตรีออเครสต้าร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก

พร้อมสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาคที่มีความสวยงามของวัฒนธรรมประเพณีแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น ได้แก่

  1. เวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
  2. ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา
  3. ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ จ.เลย
  4. ประเพณีก่อพระทรายวันไหล จ.ชลบุรี
  5. ประเพณีแห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช

 

อาหาร-มวยไทย Soft Power ไทย ทั่วโลกยอมรับ

สร้าง Soft Power นำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขาได้แก่ กีฬา อาหาร ท่องเที่ยว หนังสือ และการออกแบบ อาทิ สาขากีฬานำเสนอภายใต้แนวคิด Muaythai Maha Songkran ซึ่งจะมีการแสดงไหว้ครูมวยไทย การแสดงนาฏยุทธ์มวยไทย การแข่งขันมวยไทย การสาธิตมวยโบราณ

สาขาอาหาร ด้วยแนวคิด “อาหารหน้าร้อนเย็นชื่นใจ มหาสงกรานต์” สาธิตอาหารไทยโบราณ อาหารไทยชาววัง และจำหน่ายอาหารไทยหน้าร้อนรูปแบบ Food Truck สาขาท่องเที่ยว เชิญสัมผัสประสบการณ์ 365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองไทย เสนอขายแพคเกจส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

กล่าวคือ ผู้เขียนไล่เรียงอีเว้นท์มหกรรมระดับประเทศ ที่รัฐบาลได้เตรียมไว้ในเดือนเมษายนนี้ เพื่อสร้างจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของไทย

ท่ามกลางข่าวภายในประเทศ กรณีชาวต่างชาติเข้ามาอยู่ในไทยแล้ว ทำธุรกิจแย่งอาชีพและยึดแหล่งทรัพยากรไปใช้ประโยชน์แทนคนไทย และกรณีสร้างความเดือดร้อนให้คนไทยเกิดเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง ประเภทฝรั่งหัวร้อน เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลคู่ขนานให้ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้มงวดอย่าปล่อยปละละเลย เมื่อมีเหตุคนไทยถูกรังแก้เพราะอาจกลายเป็นเหตุน้ำผึ้งหยดเดียวได้

แน่นอนว่า สงกรานต์67 จะเป็น Soft Power ไทย ด้วยวิถีการสาดน้ำสู้อากาศร้อน สร้างเทศกาลระดับโลกได้หรือไม่ อยู่ที่คนไทยจะเปิดประเทศต้อนรับขับสู้อย่างมิตรจากทั่วโลก ซึ่งหวังว่าเราจะช่วยกันรับแขกเป็นอย่างดี แม้อาจเจอแขกไม่ดีก็อดทนแบบหนักนิดเบาหน่อยก็ต้องยิ้มสู้อย่างสยามเมืองยิ้ม


 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด