สัญญาณเศรษฐกิจไม่ดี สัญญาณมือถือ 'สปีดตก'

สัญญาณเศรษฐกิจไม่ดี  สัญญาณมือถือ 'สปีดตก'

ปัจจุบันประเทศไทย มีค่ายมือถือรายหลัก ให้บริการ 2 ราย ประเด็นใหญ่ที่ถูกตั้งคำถาม คือ “คุณภาพสัญญาณสวนทางค่าบริการ” ซึ่งอันที่จริงแล้ว สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด คือแค่สามารถใช้สมาร์ตโฟนทำกิจกรรมในยามจำเป็นได้แบบไม่สะดุด

ใกล้จะหมดปี 2566 เหลืออีกไม่ถึง 2 เดือนไทยจะข้ามเข้าสู่ศักราชใหม่ ปี 2567 ต้องบอกว่าปี 2566 เป็นปีที่ไทยมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เกิดขึ้นให้เป็นที่จดจำ

เราได้รัฐบาลใหม่ มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ระหว่างทางจะมีปัญหาขลุกขลักให้ได้ลุ้นบ้าง พอได้รัฐบาลใหม่ ก็ต้องมาจดจ่อกับการบริหารประเทศ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ยังผันผวน เปราะบาง จากหลายปัจจัยถาโถม สงครามระหว่างอิสราเอลและ ฮามาส กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงล่าสุดที่โลกต้องตระหนัก เพราะกระทบลามไปถึงภาวะเศรษฐกิจ 

ยังไม่นับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นของปมปัญหาจากภูมิรัฐศาสตร์ โลกไม่ได้เป็นหนึ่งเดียวเหมือนที่เราอยากจะให้เป็น 

ในประเทศไทย ปัญหาเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือน เงินเฟ้อ ค่าครองชีพ ยังเป็นโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องจัดการ วางแนวทาง ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน แก้เกมบนเวทีการค้า ท่ามกลางโลกที่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพบริหารประเทศ เข้าใจสถานการณ์ทุกมิติ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกประเด็นที่ผุดขึ้นในสังคม คือ “คุณภาพของสัญญาณมือถือ” ที่ถูกผู้บริโภคตั้งคำถามอย่างหนัก

ปัจจุบันประเทศไทย มีค่ายมือถือรายหลัก ให้บริการ 2 ราย ประเด็นใหญ่ที่ถูกตั้งคำถาม คือ “คุณภาพสัญญาณสวนทางค่าบริการ” ซึ่งอันที่จริงแล้ว สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด คือแค่สามารถใช้สมาร์ตโฟนทำกิจกรรมในยามจำเป็นได้แบบไม่สะดุด ยิ่งยุคนี้เป็นยุคที่ทุกอย่างอยู่บนสมาร์ตโฟน ผู้บริโภคย่อมต้องการความเสถียรของเครือข่าย เพื่อทำธุรกรรมในชีวิตให้ผ่านไปไม่สะดุดได้ก็เพียงพอ 

ขณะที่ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันเราไม่ได้ใช้สมาร์ตโฟนแค่โทรหากัน แต่ยังใช้สมาร์ตโฟนทำกิจกรรมอื่นๆ มากมาย ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และอื่นๆ ที่ล้วนใช้พลังของเครือข่ายมหาศาล

หากทำกิจกรรมแบบนี้พร้อมกัน แล้วโครงข่ายที่รองรับไม่แข็งแรงพอก็จะเกิดการสะดุด หรือบางครั้งอาจยังมาจากอยู่ในที่อับสัญญาณ หรือไม่มีเครือข่ายมือถือรองรับในพื้นที่นั้น หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คุณภาพของสัญญาณต่ำลงจนไม่สามารถใช้การได้

มีผลวิจัยของบริษัทอีริคสัน ที่ทำไว้และน่าสนใจมากสำรวจผู้บริโภคที่ใช้ 5จีทั่วโลก รวมถึงไทย ผู้บริโภคมองว่าประสิทธิภาพ 5จีในจุดสำคัญ เช่น ตามสนามกีฬา สถานบันเทิง สนามบิน หากประสบการณ์การเชื่อมต่อ 5จี ไม่น่าพึงพอใจ ทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะย้ายค่ายมือถือมากขึ้น

หากผู้บริโภคมีปัญหาการเชื่อมต่อในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป พวกเขามีแนวโน้มย้ายค่ายทันที ..

ปัญหาเหล่านี้ เป็นโจทย์ใหญ่ที่ “ผู้บริการ” ต้องหาแนวทางยกระดับเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพ และรองรับการใช้งานที่จะเกิดขึ้นอีกมหาศาล เพราะมันหมายถึงโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคตที่ต้องรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ได้ ตั้งแต่ระดับรากหญ้าไปจนถึงระดับประเทศ...