'นาฬิกาหรู' ยังไม่ฟื้น! แบรนด์ไฮเอนด์กอดคอร่วง ‘Cartier’ มาแรง ราคาปรับเพิ่ม

'นาฬิกาหรู' ยังไม่ฟื้น! แบรนด์ไฮเอนด์กอดคอร่วง ‘Cartier’ มาแรง ราคาปรับเพิ่ม

ส่องความเคลื่อนไหวของบรรดานาฬิกาหรู เมื่อราคาของแบรนด์ไฮเอนด์อย่าง Rolex และ Patek Philippe ร่วงต่อเนื่องในตลาดนาฬิกามือสอง แต่ราคาของแบรนด์ระดับรองลงมาอย่าง Cartier กลับปรับตัวขึ้นแทน

Key Points

  • นาฬิกา Rolex Daytona 16520 ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในช่วง 30 วันหลังสุด โดยราคาเพิ่มขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่เฉลี่ย 30,768 ดอลลาร์
  • แม้มูลค่านาฬิกาหรูลดลง แต่เป็นการลดลงในความเร็วที่ชะลอตัวลง อีกทั้งจำนวนซื้อขายนาฬิกาในปัจจุบันยังคงสูง
  • นาฬิกามือสองแบรนด์ Rolex, Patek และ Audemars Piguet ในดัชนี Bloomberg Subdial Watch มักมีราคาซื้อขายที่สูงกว่าราคาขายปลีก

นาฬิกาแบรนด์หรู” ซึ่งเคยเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นในยุคโควิด-19 แต่สถานการณ์ล่าสุด ราคานาฬิกาแบรนด์หรูระดับบนหรือไฮเอนด์อย่าง Rolex และ Patek Philippe กลับร่วงลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคานาฬิกาแบรนด์หรูระดับกลาง Cartier กลับเจิดจรัสแทน

\'นาฬิกาหรู\' ยังไม่ฟื้น! แบรนด์ไฮเอนด์กอดคอร่วง ‘Cartier’ มาแรง ราคาปรับเพิ่ม - นาฬิกา Rolex (เครดิต: AFP) -

ดัชนี Bloomberg Subdial Watch ซึ่งติดตามราคานาฬิกา 50 อันดับแรกที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาดมือสอง ปรับตัวลดลง 2.3% ในช่วง 30 วันหลังสุด และร่วงลง 14.3% ในช่วง 12 เดือนหลังสุด มาอยู่ที่ 35,003 ดอลลาร์ (นับถึงวันที่ 24 ส.ค.)

  • ขาลงของนาฬิกาหรูไฮเอนด์?

เมื่อย้อนหลังในช่วงการระบาดโควิด-19 ราคานาฬิกาหรูต่างพุ่งแรง ตั้งแต่นาฬิกา Rolex, Patek และ Audemars Piguet แต่เมื่อถึงเดือน มี.ค. 2565 ราคานาฬิกาเหล่านี้กลับปรับตัวลง เนื่องจากดอกเบี้ยขาขึ้น เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และการร่วงลงอย่างรุนแรงของสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี

นาฬิกา Rolex Daytona 16520 ซึ่งมีขอบหน้าปัดเหล็กแบบ Tachymeter ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในช่วง 30 วันหลังสุด โดยราคาเพิ่มขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่เฉลี่ย 30,768 ดอลลาร์

ขณะที่ราคานาฬิกา Rolex Daytona 116528 สีทองเหลือง มีผลตอบแทนแย่ที่สุด โดยราคาร่วงลง 6.6% ในช่วง 1 เดือนไปอยู่ที่เฉลี่ย 41,070 ดอลลาร์  

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Subdial แพลตฟอร์มซื้อขายนาฬิกามือสองที่มีฐานในสหราชอาณาจักร ระบุว่า แม้มูลค่านาฬิกาหรูลดลง แต่เป็นการลดลงในความเร็วที่ชะลอตัวลง อีกทั้งจำนวนซื้อขายนาฬิกาในปัจจุบันยังคงสูง

ถึงแม้ราคานาฬิกาแบรนด์สวิส 3 รายยักษ์ใหญ่อย่าง Rolex, Patek และ Audemars Piguet จะเริ่มปรับลดลง แต่นาฬิกาแบรนด์ Marques ที่ราคาต่ำกว่า กลับแสดงสัญญาณราคาที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ

\'นาฬิกาหรู\' ยังไม่ฟื้น! แบรนด์ไฮเอนด์กอดคอร่วง ‘Cartier’ มาแรง ราคาปรับเพิ่ม - นาฬิกา Audemars Piguet ต้องใช้ความวิจิตรในการผลิต (เครดิต: AFP) -

  • ความสวนทางกันของราคานาฬิกาหรู

ดัชนี Subdial Cartier ซึ่งประกอบด้วยนาฬิกา Cartier มือสองยอดนิยมที่สุด 25 รุ่น ปรับตัวลง 2.5% ตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่ในเดือน ก.ค. ราคากลับปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% อยู่ที่เฉลี่ย 6,338.8 ดอลลาร์ในปัจจุบัน เทียบกับที่ปรับลดลง 7.4% ในดัชนี Bloomberg Subdial Watch นับตั้งแต่ต้นปี

ทั้งนี้ นาฬิกา Cartier อยู่ในเครือของอาณาจักรบริษัท Richemont ซึ่งขายสินค้าแบรนด์หรู สัญชาติสวิส

ปกติแล้ว นาฬิกามือสองแบรนด์ Rolex, Patek และ Audemars Piguet ในดัชนี Bloomberg Subdial Watch มักมีราคาซื้อขายที่สูงกว่าราคาขายปลีก แต่ในทางกลับกัน นาฬิกา Cartier ในดัชนี Cartier Index มีสินค้าใหม่พร้อมซื้อมากกว่าและมักขายในราคาต่ำกว่าราคาขายปลีกในตลาดมือสอง

\'นาฬิกาหรู\' ยังไม่ฟื้น! แบรนด์ไฮเอนด์กอดคอร่วง ‘Cartier’ มาแรง ราคาปรับเพิ่ม - นาฬิกา Patek Philippe (เครดิต: AFP) -

อ้างอิง: bloomberg