'สามารถ' จี้ รฟม.เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แก้ปัญหาจราจรติดขัด

'สามารถ' จี้ รฟม.เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แก้ปัญหาจราจรติดขัด

“สามารถ ราชพลสิทธิ์” จี้ รฟม.เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แก้ปัญหาการจราจรติดขัด พร้อมแนะสร้างส่วนต่อขยายแยกรัชโยธิน หนุนผู้โดยสารเดินทางเชื่อมระบบ ไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เปิดเผยถึงกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกมาระบุถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างแจ้งให้บริษัท อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานเร่งดำเนินการปรับปรุงระบบให้มีความปลอดภัยก่อนเปิดให้บริการประชาชน โดยตนมีข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินโครงการนี้ แบ่งออกเป็น 4 ประเด็น คือ

1.การจะกำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น รัฐบาลรักษาการไม่ได้มีผลต่อการอนุญาตหรือเปลี่ยนแปลงให้เอกชนเริ่มเปิดให้บริการเดินรถหรือไม่ เนื่องจากอำนาจเป็นของหน่วยงานผู้กำกับดูแล คือ รฟม. และกระทรวงคมนาคมจะพิจารณา ดังนั้นหากโครงการมีความพร้อมแล้ว รฟม.และกระทรวงคมนาคมก็มีอำนาจในการตัดสินใจที่จะเปิดให้บริการได้

\'สามารถ\' จี้ รฟม.เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง แก้ปัญหาจราจรติดขัด

2.รฟม.ควรเร่งรัดให้ผู้รับสัมปทานเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายนี้ เนื่องจากแนวเส้นทางช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัดอย่างมาก โดยฉพาะในช่วงแยกลาดพร้าว และแยกลำสาลี อีกทั้งในขณะนี้ยังเป็นช่วงเปิดเทอมแล้ว ส่งผลให้การจราจรติดขัดเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเร่งรัดเปิดให้บริการในขณะนี้จะเป็นทางเลือกการเดินทางให้แก่ประชาชน และยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรอีกด้วย

3.รฟม.ควรพิจารณาให้ผู้รับสัมปทานเริ่มบริการรถไฟฟ้าตามที่มีข้อเสนอมา เพราะผู้รับสัมปทานซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนของกลุ่มบีทีเอส ที่มีประสบการณ์ให้บริการรถไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2542 ถือเป็นเอกชนที่มีความชำนาญในการให้บริการเดินรถไฟฟ้า มีประสบการณ์ที่สามารถให้บริการประชาชนได้ ดังนั้นปัญหาที่อยู่ระหว่างแก้ไขในโครงการ เช่น ทางขึ้นลงสถานียังไม่สมบูรณ์ ต้องเก็บรายละเอียดเล็กน้อยนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่ประเด็นที่จะสร้างผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านบริการรถไฟฟ้า

 4.รฟม.ควรพิจารณาขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากบริเวณทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณทางแยกรัชโยธิน ไม่ควรปล่อยให้เป็นฟันหลอเหมือนกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ไม่เชื่อมกับสายสีน้ำเงินในตอนแรกที่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ เพราะจะทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อน และต้องเสียค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน อีกทั้งส่วนต่อขยายสายสีเหลือง เอกชนผู้รับสัมปทานอย่างบีทีเอสก็มีความพร้อมในการลงทุน