ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหนักเกือบ 21 ดอลล์ เหตุดอลลาร์แข็งทุบตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหนักเกือบ 21 ดอลล์ เหตุดอลลาร์แข็งทุบตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(25พ.ค.)ปรับตัวร่วงลงเกือบ 21 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยลดความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลบ  20.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,943.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาการขยายเพดานหนี้สหรัฐ โดยการหารือล่าสุดวานนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงแต่อย่างใด

นายแมคคาร์ธีกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนบอกปัดข้อเรียกร้องของนายแมคคาร์ธีที่ต้องการให้มีการปรับลดงบประมาณรายจ่าย ขณะที่นายแมคคาร์ธีก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของปธน.ไบเดนที่ต้องการให้มีการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลด้วยการปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากคนร่ำรวย

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

แม้เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. แต่นายแมคคาร์ธีกล่าวว่า เขาอนุญาตให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถเดินทางออกนอกกรุงวอชิงตัน ดีซี และกลับสู่รัฐของตนเองในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ค.จะเป็นวัน Memorial Day ซึ่งเป็นวันหยุดของสหรัฐ

ท่าทีของนายแมคคาร์ธีดังกล่าว เป็นการบ่งชี้ว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ในเร็วๆนี้

ด้านนายสตีฟ สกาลิส ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร ประกาศว่า สภาผู้แทนราษฎรจะพักการประชุมเริ่มตั้งแต่วันนี้ (25 พ.ค.) เนื่องในวันหยุด Memorial Day

"ในกรณีที่ท่านประธานาธิบดีและท่านประธานสภาฯสามารถบรรลุข้อตกลงกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็จะได้รับแจ้งภายในเวลา 24 ชั่วโมง หากจำเป็นต้องเดินทางกลับสู่กรุงวอชิงตันเพื่อทำการลงมติ ไม่ว่าจะเป็นช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือในสัปดาห์หน้า" นายสกาลิส ระบุ