ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงกว่า 2 ดอลล์ หลังรัสเซียขวางหั่นการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงกว่า 2 ดอลล์ หลังรัสเซียขวางหั่นการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(25พ.ค.)ปรับตัวร่วงลงกว่า 2% หลังรัสเซียประกาศขวางการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มิ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ  2.51 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 76.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่สนับสนุนให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย.

"ผมไม่คิดว่าเราจะต้องดำเนินมาตรการใหม่แต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว สมาชิกบางประเทศเพิ่งประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ" นายโนวัคกล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมเดือนเม.ย. ซาอุดีอาระเบียประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่โอเปกพลัสยืนยันตามมติในเดือนต.ค.2565 ในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566

 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.