ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(23พ.ค.)ปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์บวก 86 เซนต์ ปิดที่ 72.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ ปิดที่ 76.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะสูงกว่าอุปทานราว 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยอุปสงค์น้ำมันจากจีนครองสัดส่วนราว 60% ของความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดการณ์ว่า ตลาดจะเผชิญภาวะน้ำมันตึงตัวจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

ตลาดจับตาการเจรจาขยายเพดานหนี้ระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส รวมทั้งการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API)  ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันนี้

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า เขาจะสร้างความเจ็บปวดต่อนักเก็งกำไรที่ได้ขายชอร์ตในตลาด โดยคาดหวังว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อไป

"นักเก็งกำไรมีให้เห็นในทุกตลาด ก่อนหน้านี้ผมเคยเตือนพวกเขาให้ระวังจะเจ็บตัว และก็เจ็บตัวจริงๆในเดือนเม.ย. ผมคงไม่ต้องโชว์ไพ่ในมือ เพราะผมไม่ได้เป็นผู้เล่นไพ่โป๊กเกอร์ แต่ผมแค่จะขอเตือนว่า ระวังตัวให้ดี" เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าว

คำเตือนของเจ้าชายบิน ซัลมานมีขึ้น ก่อนที่กลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 4 มิ.ย.

ทั้งนี้ นักเก็งกำไรได้ขายชอร์ตในตลาด โดยคาดหวังว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อไป แต่หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากการที่โอเปกพลัสทำการปรับลดกำลังการผลิต ก็จะทำให้นักเก็งกำไรเหล่านี้ต้องปิดการซื้อขายในตลาดในราคาที่ขาดทุน

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียและผู้ผลิตน้ำมันบางรายจากกลุ่มโอเปกพลัสสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจในเดือนเม.ย. ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น หลังจากทรุดตัวลงก่อนหน้านั้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารในสหรัฐและยุโรป