ไม่หวั่นเสียงค้าน AI ครองโลก อดีตซีอีโอ Google หนุนลุย AI กลัวจีนแซงสหรัฐ!

ไม่หวั่นเสียงค้าน AI ครองโลก อดีตซีอีโอ Google หนุนลุย AI  กลัวจีนแซงสหรัฐ!

ท่ามกลางความหวั่นเกรง Skynet จะครองโลกดังภาพยนตร์หุ่นยนต์ Terminator แต่อดีตซีอีโอ Google กลับเห็นต่าง สนับสนุนให้ Google เดินหน้า AI ต่อ แม้อีลอน มัสก์ และนักวิจัยอีกพันชีวิตจะขอให้หยุดการพัฒนาไปชั่วคราวก่อนก็ตาม

Key Points

  • มัสก์ กังวลว่า AI สามารถเป็นอันตรายต่อมนุษย์ และร้ายแรงกว่านิวเคลียร์
  • Alpha Go ซึ่งเป็น AI ของ Google เอาชนะลีเซดอล อดีตแชมป์หมากล้อมโลกชาวเกาหลีใต้ และเค่อเจี๋ย แชมป์โลกคนปัจจุบัน 3 กระดานรวดได้สำเร็จ
  • อดีตซีอีโอ Google แม้ไม่เห็นด้วยกับการแบนแอปจีน แต่เห็นว่าสหรัฐควรเร่งพัฒนาเทคโนโลยีตัวเองให้สู้กับจีนได้

 

หลังจากก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Bloomberg รายงานถึงการที่เหล่านักวิจัยมากกว่า 1,000 คนซึ่งรวมไปถึงอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ยื่นจดหมายผ่านสถาบัน Future of Life Institute ขอให้ยุติการพัฒนา AI ชั่วคราวก่อนอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อศึกษาผลกระทบรอบด้าน หามาตรการควบคุมที่ชัดเจนก่อนทุกอย่างจะสายไป

 

ไม่หวั่นเสียงค้าน AI ครองโลก อดีตซีอีโอ Google หนุนลุย AI  กลัวจีนแซงสหรัฐ!

- AI กับความเสี่ยงครองโลกแทนมนุษย์ (เครดิต: Shutterstock) -

  • การหยุดพัฒนา AI เท่ากับหายนะต่อนวัตกรรม

ล่าสุด อิริค ชมิดท์ (Eric Schmidt) อดีตซีอีโอบริษัท Google ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว Australian Financial Review  ที่ออกสู่สาธารณะเมื่อวานว่า “หากหยุดการพัฒนา AI ก็จะเปิดความได้เปรียบทาง AI ให้กับจีน”

 

ไม่หวั่นเสียงค้าน AI ครองโลก อดีตซีอีโอ Google หนุนลุย AI  กลัวจีนแซงสหรัฐ!

- อิริค ชมิดท์ อดีตซีอีโอบริษัท Google (เครดิต: AFP) -

 

“จริงอยู่ที่มีความกังวลถึงความเร็วการพัฒนา AI ซึ่งควรได้รับการดูแลโดยบริษัทเทคโนโลยีร่วมกับการวางมาตรฐานควบคุม”

ชมิดท์แสดงมุมมองว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการหยุดพัฒนา AI เป็นเวลา 6 เดือนนี้ เพราะจะทำให้พัฒนาการทางนวัตกรรมไปได้ช้าลง หวั่นตามจีนไม่ทัน

สิ่งที่เขาเสนอคือ “ต้องการให้ทุกคนหารือเกี่ยวกับราวกันตก (Guardrails) หรือมาตรการดูแลความปลอดภัยทาง AI ที่เหมาะสมอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

 

  • มัสก์ กังวล AI อันตรายกว่านิวเคลียร์

สำหรับความกังวลในประเด็น  AI  อีลอน มัสก์กล่าวในงานเสวนาเทคโนโลยี Southwest Tech Conference ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ว่า  AI สามารถพัฒนาตัวเองได้แบบก้าวกระโดด ไม่มีข้อจำกัดด้านชีววิทยาเหมือนมนุษย์ โดยยกตัวอย่าง Alpha Go ซึ่งเป็น AI จากบริษัท Deepmind ของ Google เอาชนะลีเซดอล อดีตแชมป์หมากล้อมโลกชาวเกาหลีใต้ และต่อจากนั้นก็ชนะเค่อเจี๋ย แชมป์โลกคนปัจจุบัน 3 กระดานรวดได้สำเร็จ

มัสก์ยังเสริมอีกว่า ในอนาคต AI สามารถไปสู่จุดที่เป็นหายนะของมนุษยชาติ และร้ายแรงกว่าอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งขนาดหัวรบนิวเคลียร์ยังต้องมีการควบคุม แต่กลับเป็นเรื่องตลกที่ทำไม AI กลับไม่ถูกควบคุมเลย
 

ไม่หวั่นเสียงค้าน AI ครองโลก อดีตซีอีโอ Google หนุนลุย AI  กลัวจีนแซงสหรัฐ!

- AI กำลังดูคล้ายมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ (เครดิต: Shutterstock) -

 

  • อดีตซีอีโอ Google มองต่างการแบนแอปจีน ชี้ควรเร่งพัฒนาของตัวเองให้ทันจีน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้เดินหน้าแบนแอป Tiktok หรือแอปพลิเคชันวิดีโอสั้น ออกจากโทรศัพท์เจ้าหน้าที่รัฐ เพราะทางการมองว่า Tiktok มีการส่งข้อมูลผู้ใช้งานไปยังรัฐบาลจีน

ในขณะเดียวกัน ผู้นำหลายรัฐก็ประกาศที่จะหยุดใช้ Tiktok เช่นกัน

จากกรณี Tiktok ถูกแบนจากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ทางชมิดท์กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการแบนเหล่านี้ สิ่งที่ควรทำคือ ชาติตะวันตกควรเร่งพัฒนาเทคโนโลยีตัวเองให้สู้กับจีนได้

ชมิดท์ ยังเสริมต่อว่า “จีนนั้นฉลาด พวกเขารู้ว่ากำลังทำอะไร พวกเราจึงต้องเร่งพัฒนาให้ทัน”

อ้างอิง: bloomberg futureoflife cnbc