รวยสุดในโลกก็ไม่รอด! ‘อาร์โนลต์’ เจ้าของ LVMH กับข้อครหา ‘ภัยคุกคาม’ ธุรกิจแฟชั่น?

รวยสุดในโลกก็ไม่รอด! ‘อาร์โนลต์’ เจ้าของ LVMH กับข้อครหา ‘ภัยคุกคาม’ ธุรกิจแฟชั่น?

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก แม้รวยทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์ แต่กลับเผชิญข้อครหาว่าเป็น “ภัยคุกคามทางธุรกิจ” จากการซื้อกิจการคู่แข่งแบบไม่เป็นมิตร

Key Points

  • เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท LVMH ธุรกิจแฟชั่นหรู มีความมั่งคั่งทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก
  • ความมั่งคั่งของเขาที่เพิ่มขึ้น 39,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ มาจากการฟื้นตัวของความต้องการสินค้าแบรนด์หรู
  • มหาเศรษฐีผู้นี้ยังถูกตระกูลแอร์เมสขนานนามว่า “หมาป่าแห่งแคชเมียร์” สะท้อนถึงความเป็น “ภัยคุกคาม” ต่อวงการธุรกิจแฟชั่น


สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสเจ้าของบริษัท LVMH กลุ่มธุรกิจแฟชั่นหรูยักษ์ใหญ่และเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก มีมูลค่าความมั่งคั่งทะลุ 200,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.8 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรก นับเป็นมหาเศรษฐีคนที่สามของโลกที่ทำได้ ต่อจากอีลอน มัสก์ เจ้าของ Tesla บริษัทรถไฟฟ้า และเจฟฟ์ เบซอส เจ้าของ Amazon ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ อีกทั้งเขายังเป็นบุคคลแรกนอกสหรัฐที่ประสบความสำเร็จดังกล่าวด้วย

 

รวยสุดในโลกก็ไม่รอด! ‘อาร์โนลต์’ เจ้าของ LVMH กับข้อครหา ‘ภัยคุกคาม’ ธุรกิจแฟชั่น?

- เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของบริษัท LVMH กลุ่มธุรกิจแฟชั่นหรูยักษ์ใหญ่ (เครดิต: AFP) -

ตามดัชนีมหาเศรษฐีพันล้านของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) อาร์โนลต์ มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นอีก 2,400 ล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (4 เม.ย.) มาอยู่ที่ 201,100 ล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อาร์โนลต์ วัย 74 ปี กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก แซงหน้ามัสก์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว จากการที่บริษัท LVMH ของเขา มีผลประกอบการดีกว่ากลุ่มบริษัทเทคโนโลยี

ความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสที่เพิ่มขึ้น 39,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ มาจากการฟื้นตัวของความต้องการสินค้าแฟชั่นหรู

ขณะที่หุ้น LVMH ก็พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้รับอานิสงส์จากการที่บริษัทประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะซื้อหุ้นบริษัทตัวเองคืน มากถึง 1,500 ล้านยูโร

ในปีที่แล้ว บริษัท LVMH มียอดขาย 79,200 ล้านยูโร และรายได้ทะลุ 20,000 ล้านยูโรจากแบรนด์ที่สร้างรายได้หลักของตนอย่าง “Louis Vuitton” ซึ่งแต่งตั้ง ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (Pharrell Williams) อดีตนักร้องชื่อดังที่ผันตัวเป็นนักธุรกิจ เป็นผู้ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

 

รวยสุดในโลกก็ไม่รอด! ‘อาร์โนลต์’ เจ้าของ LVMH กับข้อครหา ‘ภัยคุกคาม’ ธุรกิจแฟชั่น?

- ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ อดีตนักร้องชื่อดังที่ผันตัวเป็นนักธุรกิจ เป็นผู้ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย (เครดิต: AFP) -

 

เมื่อกลุ่ม LVMH รายงานยอดขายในไตรมาสแรกช่วงปลายเดือนนี้ บรรดานักลงทุนก็จะมีโอกาสประเมินว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์แบรนด์ Dior และ Tiffany จะกลับมาแข็งแกร่งมากน้อยเพียงใด

ในผลสำรวจอย่างไม่เป็นทางการของ Bloomberg เกี่ยวกับการควบรวมกิจการซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมาก พบว่า บรรดาผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์กันว่า กลุ่ม LVMH ของอาร์โนลต์ จะเข้าซื้อกิจการคู่แข่งรายเล็กกว่า ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง

มหาเศรษฐีผู้นี้ยังเคยถูกขนานนามจากทายาทตระกูลแอร์เมสว่าเป็น “หมาป่าแห่งแคชเมียร์” หลังจากที่อาร์โนลต์พยายามยื่นซื้อกิจการคู่แข่งแบรนด์หรูอย่างแอร์เมสแต่ล้มเหลวในปี 2557

คำว่า “แคชเมียร์” เป็นผ้าหรู ที่สื่อถึงกิจการแบรนด์เนม และ “หมาป่า” อาจสื่อว่า อาร์โนลต์เป็นนักล่าที่พยายามเข้าซื้อกิจการอย่างไม่เป็นมิตร โดยเปรียบตระกูลแอร์เมสเหมือน “เหยื่อ”

อ้างอิง: bloomberg