เซ็นทรัลจ่อซื้อ ‘วินคอม รีเทล’ ลุยปักธงเวียดนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกของไทย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในวินคอม รีเทล (Vincom Retail) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนาม กำลังพิจารณาขายหุ้นในวินคอม รีเทล จากปัจจุบันที่ถือครองอยู่เกือบ 60%

แหล่งข่าวระบุว่า วินกรุ๊ปเปิดกว้างที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในวินคอม รีเทล แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ขณะที่การเจรจากับกลุ่มเซ็นทรัลและผู้สนใจรายอื่นๆ ยังคงดำเนินต่อไป

ขณะนี้ วินคอม รีเทลมีมูลค่าตลาด 2,800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 96,000 ล้านบาท ทำให้การทำข้อตกลงขายหุ้นส่วนใหญ่ในวินคอม รีเทล ถือเป็นการทำธุรกรรมควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) ที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของเวียดนามในรอบหลายปี

วินคอม รีเทลมีห้างสรรพสินค้า 83 แห่งในเวียดนาม โดยราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 11% ตั้งแต่ต้นปี 2566 ขณะที่ดัชนี VNI ของตลาดหลักทรัพย์เวียดนามปรับตัวขึ้นเพียง 5%

     การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ Vingroup ซึ่งมีธุรกิจกระจายอยู่ทั่วเวียดนาม ทั้ง อสังหาริมทรัพย์ รีสอร์ท ไปยังการผลิตรถยนต์ โดยกลุ่มบริษัทกำลังทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาวินฟาสต์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งและกำลังขยายธุรกิจเข้าไปในตลาดสหรัฐ

ข่าวนี้มีขึ้นในช่วงที่เวียดนามมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 8% ในปี 2565 ถือเป็นประเทศที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย