‘จุฬา สุขมานพ’ นั่ง ‘เลขาธิการ EEC’ อย่างเป็นทางการ เริ่มงาน 1 เม.ย.นี้   

‘จุฬา สุขมานพ’ นั่ง ‘เลขาธิการ EEC’ อย่างเป็นทางการ เริ่มงาน 1 เม.ย.นี้   

ราชกิจจานุเบกษาประกาศโปรดเกล้าฯให้ "จุฬา สุขมานพ" ออกจากราชการรับตำแหน่งเลขาธิการอีอีซี เริ่มทำงาน 1 เม.ย.2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมาเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการพลเรือนสามัญพ้นจากตำแหน่ง

โดยมีสาระสำคัญว่ากระทรวงคมนาคมได้มีคำสั่งอนุญาตให้ นายจุฬา สุขมานพ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ลาออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2566 และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว

บัดนี้ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2566

ประกาศ ณ วันที่ 27 มี.ค. 2566

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 อนุทิน ชาญวีรกูล

รองนายกรัฐมนตรี

‘จุฬา สุขมานพ’ นั่ง ‘เลขาธิการ EEC’ อย่างเป็นทางการ เริ่มงาน 1 เม.ย.นี้   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการนโยบายพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกคนใหม่ตามที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหา มีมติให้ นายจุฬา สุขมานพ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป

 

สำหรับประวัติของนายจุฬา ปัจจุบันอายุ 57 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปริญญาโท Master of Laws (Maritime Law) University of Southampton, United Kingdom และปริญญาเอก Doctor of Philosophy, University of Southampton, United Kingdom

นายจุฬามีบทบาทสำคัญๆในการช่วยรัฐบาลแก้ปัญหาสำคัญหลายเรื่อง ได้แก่ การแก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน 33 ข้อจนสำเร็จ ก่อนที่ ICAO จะดำเนินการปลดธงแดงให้กับไทยในวันที่ 6 ต.ค. 2560

 

การแก้ปัญหามาตรฐานการบินของไทย ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) การแก้ปัญหาการบินของไทยหลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ลดระดับมาตรฐานการบินไทย

โดยการจัดโครงสร้างหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU Fishing ในช่วงที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้รับความไว้วางใจในการทำงานจาก พล.อ.ประยุทธ์ และนายอาคมเป็นอย่างดีเนื่องจากช่วยแก้ปัญหาสำคัญๆของประเทศมาก่อน

ส่วน ตำแหน่งสำคัญๆก่อนหน้าที่จะเป็นผู้ตรวจราชการ ได้แก่

ต.ค.2559 – ก.ย.2563 : ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ต.ค.2558 - ก.ย.2559 : อธิบดีกรมท่าอากาศยาน

ก.ค. 2557 - ก.ย. 2558 : อธิบดีกรมเจ้าท่า

ก.ค. 2555 – ก.ค. 2557 : ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

พ.ย. 2553 – ก.ค. 2555 : ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม

ม.ค. 2552 – ต.ค. 2553 : รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

เม.ย. 2549 – ม.ค. 2552 : ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและแผนปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ และหัวหน้ากลุ่มพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ

ต.ค. 2547 – มี.ค. 2549 : ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศการขนส่งและจราจรสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

พ.ย. 2545 – ก.ย. 2547 : ผู้อำนวนการกองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจรสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร