ท่องเที่ยวบูมหนุนอสังหาริมทรัพย์ ‘ฟื้น’

ภาพรวมอสังหาฯ ปีนี้ฟื้นตัวได้ตามลำดับ คอนโดมิเนียมจะมีแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติที่เริ่มกลับมา

นายกสมาคมอาคารชุดไทย พีระพงศ์ จรูญเอก ระบุ ภาพรวมอสังหาฯ ปีนี้ฟื้นตัวได้ตามลำดับ คอนโดมิเนียมจะมีแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติที่เริ่มกลับมา ภาคโรงแรมและอสังหาฯที่เกี่ยวโยงกับการเปิดประเทศจะได้รับผลบวกจากการท่องเที่ยว ภาคบริการ กระจายตัวในทุกภูมิภาคจึงมีผลบวกสูง กระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เกิดความมั่นใจในการซื้อที่อยู่อาศัย ส่วนปัจจัยที่ฉุดคือการส่งออกที่ชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลก

คาดว่าปีนี้บ้านจัดสรรเติบโตแบบประคองตัวระดับ 3-4% จาก 3 ปีขยายตัว 10% โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่ผ่านมาคนซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 ปีนี้บ้านระดับราคา5-10 ล้านบาทเติบโตต่อเนื่อง ตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มฟื้นตัว ระดับราคา 1-3 ล้านบาทขายดี เนื่องจากมีการกระจายการจ้างงาน และเป็นการซื้อล่วงหน้ากระจายภูมิภาค ตามจังหวัดท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานโรงแรม หรือพื้นที่มีการจ้างงานสูง

เงินสะพัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดหมื่นล้าน

ทั้งนี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย ร่วมกันจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 43 ระหว่างวันที่ 23 – 26 มีนาคม 2566 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมโครงการอสังหาฯ ทุกรูปแบบ ทุกราคา ทุกทำเล นำเสนอแก่ผู้บริโภคมากกว่า 1,000 โครงการ มูลค่าของโครงการทั้งหมดภายในงานมากถึง 3 แสนล้านบาท คาดว่าจะมีสัญญาจะซื้อจะขายเกิดขึ้นภายในงานครั้งนี้ ราว 1,500 สัญญา คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 6 พันล้านบาท และยังมีแรงกระตุ้นต่อเนื่องให้เกิดการซื้อขายตามมาอีก 3 เดือน เป็นมูลค่ารวมประมาณ 9 พันล้านบาท หรือ 1.5 เท่า เมื่อเทียบกับยอดภายในงานและหลังงาน จะทำให้ยอดขายในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้ รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท