"ไทยเที่ยวนอก" สงกรานต์ฮอต! Airbnb เผยแห่จองที่พัก "เกาหลี" อันดับ 1

"ไทยเที่ยวนอก" สงกรานต์ฮอต!  Airbnb เผยแห่จองที่พัก "เกาหลี" อันดับ 1

เทศกาล “สงกรานต์” ปีใหม่ไทย 2566 จะเป็นปีที่เปี่ยมไปด้วยความหมายและน่าจดจำสำหรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ หลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 มานานร่วม 3 ปี ต้องงดเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ!

อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เล่าว่า “Airbnb” พบว่านักเดินทางได้มีการค้นหาที่พักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 310 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดย “กรุงเทพฯ” เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างชาติค้นหามากที่สุด ตามมาด้วยพัทยา เชียงใหม่ กระบี่ และภูเก็ต

และเมื่อดูนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นรายตลาด พบว่านักท่องเที่ยว “ออสเตรเลีย” จะเดินทางเข้ามามากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดระยะใกล้มาจากสิงคโปร์ เกาหลีใต้ จีน และมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกว่า 20% ของนักท่องเที่ยวจากจีนได้ค้นหาที่พักในประเทศไทยสำหรับการท่องเที่ยวช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ เลือกมาเยือนประเทศไทยเพราะเทศกาลสงกรานต์เช่นกัน

 

 

“เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาถึงนี้ เราเห็นการฟื้นตัวครั้งสำคัญของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยบน Airbnb เพิ่มสูงขึ้น นักเดินทางจากทั่วโลกต่างตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงามของไทย มรดกทางวัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นแสนอร่อย การบริการและต้อนรับอันอบอุ่นระดับโลก ซึ่งเป็นพลังสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นและส่งสัญญาณการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง”

 

\"ไทยเที่ยวนอก\" สงกรานต์ฮอต!  Airbnb เผยแห่จองที่พัก \"เกาหลี\" อันดับ 1

 

ดวงขวัญ สินสัตยกูล ผู้จัดการประจำตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb เล่าเสริมว่า ด้านตลาด “นักท่องเที่ยวไทย” พบว่า “พัทยา” เป็นจุดหมายปลายทางในไทยที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 1 ในการค้นหาที่พักบน Airbnb ช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ส่วนจุดหมายปลายทางในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวไทยนิยมเดินทางและเข้าพักที่ “โซล” มากเป็นอันดับ 1

สอดรับกับกระแสการจองที่พักผ่าน Airbnb ของนักท่องเที่ยวไทยเมื่อปี 2565 นิยมไป “เกาหลีใต้” มากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น โดยเมืองที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมจองที่พักมากที่สุด ได้แก่ โซล ลอนดอน ปารีส เมลเบิร์น และนิวยอร์ก

 

\"ไทยเที่ยวนอก\" สงกรานต์ฮอต!  Airbnb เผยแห่จองที่พัก \"เกาหลี\" อันดับ 1

 

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แนวโน้มภาคท่องเที่ยวไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ประเมินว่าจะคึกคักมากกว่าปี 2562 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ด้วยซ้ำ หลังบรรยากาศท่องเที่ยวฟื้นตัวดีขึ้นมาก คาดมีกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตลอดเดือน เม.ย.นี้ที่ 17-20 ล้านคน-ครั้ง

“ความจริง ททท.ต้องการดันตัวเลขให้ถึง 20 ล้านคน-ครั้ง แต่ที่กำหนดไว้เป็นช่วงระหว่าง 17-20 ล้านคน-ครั้ง เพราะต้องการกระจายความเสี่ยง หลังจากประเทศต่างๆ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ทำให้มีคนไทยบางส่วนตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์มากขึ้น”

สำหรับปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ นอกจากจะมีโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ที่ช่วยลดต้นทุนการเดินทางของประชาชนผู้ใช้สิทธิส่วนลดโรงแรมที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน และมอบคูปองส่วนลดอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่าสูงสุดไม่เกิน 600 บาทต่อวันซึ่งสามารถนำไปใช้จ่ายที่ร้านร่วมโครงการฯ ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวไทยแล้ว ทาง ททท.เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์แบบยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “วิจิตรสงกรานต์ 5 ภาค” และยังสนับสนุนอีเวนต์ต่างๆ เช่น มิดไนต์สงกรานต์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ควบคู่ไปกับการโปรโมตแคมเปญต่างๆ เช่น “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

“มองว่าตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะมีปริมาณเที่ยวบินกลับมาให้บริการมากขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้ฟื้นตัวดียิ่งขึ้นในปีนี้”

ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่าปี 2566 จะมีรายได้รวมจากทั้งตลาดในและต่างประเทศ 2.38 ล้านล้านบาท ฟื้นตัว 80% เมื่อเทียบกับรายได้รวม 3 ล้านล้านบาทในปี 2562 โดยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยประมาณ 25-30 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 11.15 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ถือเป็นข้อบ่งชี้การฟื้นตัวด้านท่องเที่ยวอันแข็งแกร่งของประเทศไทย!