โตโยต้าเลิกขายรถยนต์รุ่น"คัมรี"ในญี่ปุ่น

โตโยต้าเลิกขายรถยนต์รุ่น"คัมรี"ในญี่ปุ่น

โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศเลิกทำตลาดรถยนต์โตโยต้า คัมรีในญี่ปุ่นถือเป็นการยุติบทบาทที่ดำเนินมานานกว่า 43 ปีในประเทศนี้แต่ในตลาดต่างประเทศยังจำหน่ายต่อไป

โตโยต้า ได้แจ้งให้ตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นรับทราบแล้วว่าจะเลิกผลิตคัมรี  สำหรับลูกค้าในประเทศภายในสิ้นปีนี้ โดยการผลิตทั้งหมดที่ยังมีอยู่จะเป็นการผลิตเพื่อส่งออก

ตั้งแต่โตโยต้าเปิดตัวคัมรีในญี่ปุ่นในปี 1980 บริษัทก็จำหน่ายรถนี้ได้ประมาณ 1.3 ล้านคัน แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ยอดขายของโตโยต้า คัมรี ซบเซาลง เนื่องจากความนิยมของรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) และรถมินิแวน รวมทั้งรถยนต์ขนาดเล็กเพิ่มขึ้นมากในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ซีดานคันโตอย่างคัมรีทำยอดขายได้ยากขึ้น

สมาคมผู้ค้ารถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดขายในปีงบประมาณ 2564  อยู่ที่ 8,933 คัน น้อยกว่าหนึ่งในยี่สิบของโตโยต้า ยาริส ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 191,000 คัน 

อย่างไรก็ตาม ในตลาดสหรัฐ จีน อาเซียน และประเทศอื่นๆ ยังคงมีการผลิตโตโยต้า คัมรีและวางจำหน่ายรถรุ่นนี้ต่อไป รวมถึงการผลิตเพื่อส่งออก

โตโยต้า คัมรีมีวางจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ มียอดซื้อสะสมมากกว่า 21 ล้านคันจนถึงสิ้นปี 2565 

ข้อมูลจากมาร์คไลน์ ผู้ให้บริการข้อมูลรถยนต์ของโตโยต้า ระบุว่า รถคัมรี ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยอดขายรถซีดานทั่วโลกในปีที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 600,000 คัน และคัมรีได้รับการจัดอันดับให้เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกันจนถึงปี 2559